Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động hội - Người Việt bốn phương 769

Tuệ Anh Thứ Hai | 21/03/2022 08:23

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các ban chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác tư vấn năm 2022. Ảnh: baoquocte.vn

Nhiều người nước ngoài đã sinh sống nhiều năm tại Việt Nam và muốn gắn bó lâu dài nhưng còn vướng mắc liên quan tới tài sản, pháp luật...
 

Tìm kiếm giải pháp phù hợp hỗ trợ kiều bào

Chiều 10/3, tại Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các ban chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về công tác tư vấn năm 2022, nổi bật là kiến nghị hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Bình, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về đối ngoại kiều bào, cho hay người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận quan trọng, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Thực tế, khi đại dịch COVID-19 hay tình hình chiến sự Nga - Ukraine xảy ra, cộng đồng người Việt tại các quốc gia không thể tránh khỏi những biến động, gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho đời sống của bà con kiều bào.

Vì vậy, ông Nguyễn Phú Bình đề nghị Ban Thường trực quan tâm, tạo điều kiện cho Hội đồng tư vấn nghiên cứu sâu hơn, cập nhật tình hình để có những giải pháp phù hợp hỗ trợ cho bà con, khắc phục những khó khăn, bất cập trên thực tế.

Bên cạnh đó, nhiều người nước ngoài đã sinh sống nhiều năm tại Việt Nam và muốn gắn bó lâu dài nhưng còn vướng mắc liên quan tới tài sản, pháp luật... Trong thời gian tới, Hội đồng tư vấn cần tham gia nghiên cứu, góp ý, xây dựng các chính sách để sớm giải quyết khó khăn, bất cập cho người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam.

Giao lưu các thế hệ nữ khoa học Việt Nam tại Pháp

Một buổi tọa đàm với chủ đề Phụ nữ trong khoa học đã được tổ chức ngày 12/3 tại thủ đô Paris nhằm hưởng ứng sáng kiến Ngày quốc tế dành cho phụ nữ và trẻ em gái trong khoa học của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (11/2) và năm tôn vinh ngành khoa học cơ bản do Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) phát động.

 

Buổi tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Pháp. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ - Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, Lê Thị Hồng Vân và đại diện Văn phòng Khoa học và Công nghệ tại Pháp, đơn vị bảo trợ, cũng đã tham dự buổi tọa đàm.

5 diễn giả thuộc các thế hệ nữ khoa học Việt Nam tại Pháp, người lớn nhất cũng ngoài 70, người trẻ nhất chỉ hơn 20 tuổi. Các diễn giả đều là tiến sĩ thuộc các ngành nghề như sinh quyển không gian, y dược, kinh tế, hóa lý và môi trường. Họ không chỉ có nhiều thành tích trong công tác chuyên môn, mà còn có nhiều đóng góp thiết thực cho mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp. Những câu chuyện của họ về niềm đam mê khoa học, những nỗ lực phi thường để khắc phục khó khăn trong công việc và cuộc sống, vượt qua định kiến rào cản xã hội và công việc để đạt được thành công trong sự nghiệp đã là nguồn cảm hứng tạo nên sức hấp dẫn của buổi tọa đàm.

Cũng trong ngày 12/3/2022, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 18 năm mang tên UEVF. Tham dự buổi lễ, bà Nguyễn Phương Thảo, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, đánh giá cao vai trò của UEVF trong cộng đồng người Việt tại Pháp, ghi nhận những thành tích UEVF đạt được qua nhiều năm, khẳng định lực lượng thanh niên sinh viên là nguồn lực to lớn, là vốn quý của đất nước, đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán luôn tin tưởng và ủng hộ phong trào thanh niên sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Thúc đẩy quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua hợp tác giáo dục ở Ý

Học viện quốc tế (IAN) tại Naples, miền Nam nước Ý, mới đây đã mở khóa đào tạo nghiệp vụ thiết kế, thời trang, khách sạn và thực phẩm dành cho sinh viên Việt Nam.
Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Naples, ông Silvio khẳng định tầm quan trọng của hoạt động giáo dục, đào tạo chuyên môn và xác định đây là đòn bẩy chính cho sự phát triển nghề nghiệp của thế hệ mới, trong đó có các sinh viên Việt Nam.

Ông Silvio cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Học viện IAN và tập trung vào các hoạt động trao đổi văn hóa, giáo dục, các sự kiện, để góp phần quảng bá văn hóa, truyền thống và lịch sử Việt Nam tại Ý.  

IAN - Học viện kinh doanh, công nghệ và nghệ thuật, thành lập năm 2008, là trường đào tạo hàng đầu tại Napoli dành cho sinh viên nước ngoài. Học viện tập trung đào tạo chuyên môn về thiết kế, thời trang, du lịch, quản lý khách sạn, thực phẩm.

Du học sinh Việt Nam chào đón việc Nhật nới lỏng kiểm soát biên giới

 

Từ 14/3 Nhật bắt đầu nâng giới hạn về số lượng người nhập cảnh từ 5.000 người/ngày lên 7.000 người/ngày, trong đó ưu tiên cấp phép nhập cảnh cho các sinh viên nước ngoài. Chính sách này đã nhận được sự đón nhận tích cực của các du học sinh Việt Nam. 

Theo chương trình trợ cấp khẩn cấp mới được Chính phủ Nhật thông qua vào cuối tuần trước, sinh viên nước ngoài nhập cảnh và nhập học vào các trường đại học hoặc các cơ sở giáo dục khác ở Nhật trong thời gian từ nay tới cuối tháng 3/2022 là những đối tượng đủ điều kiện để nộp đơn xin trợ cấp trực tiếp 100.000 yen/người (tương đương 860 USD) bằng tiền mặt. Những người được hưởng trợ cấp là các sinh viên gặp khó khăn về mặt kinh tế do chưa tìm được việc làm thêm hoặc các lý do khác. 

Ảnh: Vietnamplus.vn
Chính phủ Nhật sẽ trợ cấp số tiền tương tự cho các sinh viên Nhật và sinh viên nước ngoài đã nhập học ở các trường đại học và cơ sở giáo dục khác nhưng đang gặp khó khăn về kinh tế vì đại dịch. Ảnh: Vietnamplus.vn

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật sẽ trợ cấp số tiền tương tự cho các sinh viên Nhật và sinh viên nước ngoài đã nhập học ở các trường đại học và cơ sở giáo dục khác nhưng đang gặp khó khăn về kinh tế vì đại dịch. Tiền trợ cấp sẽ được chuyển cho người thụ hưởng vào cuối tháng này sau khi các cơ quan chức năng Nhật hoàn thành việc thẩm duyệt đơn xin trợ cấp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới