Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (số 778)

Tuệ Anh Thứ Hai | 23/05/2022 09:31

Ảnh: TTXVN

Ngày 15/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi tọa đàm với các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam.
 

Trí thức người Việt tại Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ giữa 2 nước

Ngày 15/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi tọa đàm với các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc với chủ đề “Trao đổi về hoạt động nghiên cứu, hợp tác khoa học và công nghệ”. Gần 30 giáo sư, tiến sĩ người Việt đang giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học và viện nghiên cứu đầu ngành và đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã tham dự tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học Việt Nam đã trình bày một số tham luận về các chủ đề: Nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu; nghiên cứu phát triển hệ sinh thái vũ trụ ảo (metaverse) của Hàn Quốc; khuynh hướng nghiên cứu và phát triển trong ngành công nghệ hóa học; các ứng dụng trong lĩnh vực in 3D kim loại; kinh nghiệm của Hàn Quốc trong phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ... Đây là những chủ đề nghiên cứu tiêu biểu đang được các nhà khoa học Việt Nam tiến hành tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo tại Hàn Quốc, trong đó thể hiện những tìm tòi mới về khoa học - công nghệ, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng khoa học và doanh nghiệp 2 nước cũng như đưa ra các gợi ý mới về chính sách phát triển khoa học - công nghệ.

Trong phần thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng bối cảnh hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác về mặt khoa học - công nghệ. Lực lượng các nhà khoa học và sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng nhiều về số lượng và mạnh về chuyên môn. Nhiều nhà khoa học Việt Nam đang giảng dạy và nghiên cứu và bước đầu đã khẳng định được vị trí của mình trong một số lĩnh vực khoa học - công nghệ ở Hàn Quốc.

Tại buổi tọa đàm, một số khuyến nghị về chính sách phát triển khoa học - công nghệ trên cả lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và ứng dụng đã được đề xuất. Nhiều ý kiến liên quan đến việc tăng cường việc tập hợp, kết nối, xây dựng cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc đã được nhất trí cao. 

Cúp Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp

Trong 2 ngày 14-15/5, Cúp Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp (FVCTVNF) đã diễn ra tại Trung tâm Thể thao thành phố Montévrain, cách thủ đô Paris 40 km về phía Đông.

Đây là giải đấu thường niên do Liên đoàn tổ chức nhằm tôn vinh môn võ cổ truyền của Việt Nam, tập hợp các câu lạc bộ của môn phái này trên khắp nước Pháp, đồng thời tạo nên mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên với Việt Nam - quê hương của các môn phái võ truyền thống này. 

 

Ông Serge Sciberras, Chủ tịch FVCTVNF, cho biết sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, giải đấu đã được nối lại với sự tham gia của gần 100 võ sinh đến từ 15 võ đường ở nhiều địa phương của Pháp. Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng mong rằng Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp tiếp tục gìn giữ ngọn lửa truyền thống, phát huy tinh thần thượng võ của Việt Nam và tạo được sức lan tỏa hơn nữa ở các địa phương trong nước Pháp.

Trong 2 ngày thi đấu, các võ sinh đã trải qua nhiều vòng thi từ trình diễn kỹ thuật đến đối kháng. Ngoài các thế võ cổ truyền tay không, những bài võ có sử dụng các công cụ như đao, kiếm, quạt, côn, gậy... đã được các võ sinh thể hiện một cách khéo léo và điêu luyện.

Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp được thành lập tháng 1/2010 và cũng là thành viên của Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam. Hiện Liên đoàn có 54 câu lạc bộ với 1.100 võ sinh và là một trong những liên đoàn võ Việt Nam lớn nhất tại Pháp.

Tăng cường gắn kết giữa các sinh viên Việt Nam tại Đức

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự kết nối giữa các sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức (SiviDuc) phối hợp với Chi hội Sinh viên Việt Nam tại Hamburg (SiviHamburg) tổ chức Trại hè Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Đức 2022 (Trại Hè 2022) trong 2 ngày 13-14/8 tại thành phố cảng Hamburg.

Tham dự buổi họp báo tại Hamburg giới thiệu chương trình tổ chức Trại Hè 2022 có sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Mạng lưới Khởi nghiệp Việt Nam tại châu Âu (VSNE), Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt - Đức (VGI) cùng một số công ty, tổ chức tài trợ cho sự kiện trên.

Về Trại Hè 2022, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng mong muốn SiviDuc cụ thể hóa hơn các hoạt động của hội trại để có thể thấy được hiệu quả thiết thực sau mỗi kỳ hội trại, như phát huy được những ý tưởng startup, các kết quả học tập, nghiên cứu của thanh niên, sinh viên... cũng như tạo được mối liên kết hoạt động giữa Hội Sinh viên và các doanh nghiệp, tạo điều kiện để hội viên có cơ hội khởi nghiệp sau này.

Cuộc thi Tiếng Việt tại Cộng hòa Tatarstan 

Ngày 15/5 tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan (Liên bang Nga), đã diễn ra Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” dành cho sinh viên Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một sân chơi về tiếng Việt được tổ chức ở Kazan để giao lưu, tìm hiểu về sự phong phú giàu đẹp của tiếng Việt, qua đó xây dựng nét đẹp văn hóa truyền thống, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt trong mỗi con người Việt Nam.

Ảnh: Huy Hoàng/vietbao.vn
Ảnh: Huy Hoàng/vietbao.vn.

Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” gồm 4 vòng thi: Thần tốc, Táo bạo, Bất ngờ, Chắc thắng, với sự tham gia của 25 thí sinh đến từ chi đoàn Đại học Tổng hợp, chi đoàn Đại học Công nghệ, chi đoàn Cộng đồng, cùng đông đảo các cổ động viên. Các thí sính được thử sức bằng những câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp tiếng Việt, cụm từ, thành ngữ, ca dao, tục ngữ, đoán từ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới