Hủy
Kinh Doanh

4 lý do khiến giá vàng gặp “bão”

Thứ Năm | 23/07/2015 11:03

Giá vàng đang tuột dốc xuống thấp nhất 5 năm qua và đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi giá kỳ hạn đã giảm phiên thứ 10 liên tiếp.
 

Phiên 22/7, giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex giảm 12 USD, tương đương 1,1%, xuống 1.091,5 USD/ounce, thấp nhất kể từ 24/3/2010 và mất mốc 1.100 USD/ounce.

Dưới đây là 4 lý do khiến giá vàng rớt thê thảm do Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng tại CMC Markets đưa ra:

1. Nhu cầu vàng như tài sản trú ẩn giảm mạnh

Lo ngại khủng hoảng nợ Hy Lạp và việc nước này phải ra khỏi eurozone (Grexit) đã lắng dịu, căng thẳng địa chính trị khắp thế giới dường như cũng đã giảm với việc Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử cũng như việc Mỹ “mở lại quan hệ ngoại giao” với Cuba sau hơn nửa thế kỷ.

2. Nhu cầu phòng hộ lạm phát giảm

Với việc Iran chuẩn bị trở lại thị trường dầu thô toàn cầu trong bối cảnh cung đang vượt cầu và cuộc chiến nguồn cung giữa các nước sản xuất dầu, giá dầu đã giảm đáng kể với giá dầu Mỹ lần đầu tiên trong hơn 3 năm qua xuống dưới 50 USD/thùng. Điều này đồng nghĩa rằng “lạm phát dường như có thể vẫn thấp trong một thời gian nữa.

3. Fed giữa nguyên lộ trình nâng lãi suất và USD đang ngày một mạnh hơn

Nguy cơ khủng hoảng tài chính tại châu Âu và lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, tác động xấu đến kinh tế toàn cầu đã lắng dịu đáng kể, giúp Fed tiếp tục duy trì lộ trình nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào cuối năm nay. Việc này giúp USD tăng giá và làm giảm tính hấp dẫn của vàng.

4. Sức mua và dự trữ vàng của Trung Quốc thấp hơn dự đoán

Hôm thứ Sáu 17/7, Trung Quốc đã lần đầu tiên sau 6 năm công bố số liệu về dự trữ vàng của nước này. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết dự trữ vàng của nước này tính đến cuối tháng 6/2015 đạt 1.658 tấn, tăng gần 60% so với 1.054 tấn số liệu công bố năm 2009.

Đây dường như là tin tốt với giá vàng ngoại trừ rằng vàng chỉ chiếm khoảng 1,65% tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, giảm so với 1,8% trong tháng 6/2009, đập tan hy vọng Trung Quốc sẽ cứu thị trường vàng.

Đà giảm của giá vàng dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giá vàng có thể chưa chạm đáy thực sự, nhưng “không còn xa nữa”, Brien Ludin, biên tập Gold Newsletter, cho biết.

Giá vàng hiện thấp hơn chi phí sản xuất của hầu hết các mỏ vàng trên thế giới. Nếu giá tiếp tục ở mức hiện tại, nguồn cung bắt đầu giảm trong khi người mua châu Á đang rục rịch tăng mua vào. Do vậy, theo ông Ludin, giá vàng có thể sẽ hồi phục vào mùa thu tới.

Nhật Trường

Nguồn MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới