Hủy
Kinh Doanh

ADB cho Việt Nam vay 230 triệu USD thúc đẩy năng lực cạnh tranh, tăng trưởng

Thứ Sáu | 05/12/2014 13:06

Khoản vay nhằm đơn giản hóa các thủ tục thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho SME, giảm chi phí giao dịch...
 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa thông qua khoản vay trị giá 230 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện cải cách toàn bộ nền tài chính công, thúc đẩy đầu tư tư nhân và hồi phục cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam phát biểu, Việt Nam đang tụt lại phía sau các nước láng giềng về khả năng cạnh tranh và khuyến khích hoạt động kinh doanh, và điều này ảnh hưởng tới khả năng thu hút đầu tư tư nhân và tăng trưởng nền kinh tế. Những trở ngại về cơ cấu đang kéo lùi Việt Nam và khoản cho vay hỗ trợ từ ADB, cùng với hỗ trợ từ các nhà tài trợ khác sẽ cho phép chính phủ đẩy mạnh các biện pháp nhằm giải quyết những vấn đề này.

Chương trình hỗ trợ của ADB sẽ giúp chính phủ thực hiện các biện pháp thúc đẩy ổn định khu vực ngân hàng, cải thiện quản trị công, tăng cường quản lý doanh nghiệp nhà nước và phát triển môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch hơn cho doanh nghiệp. Những hành động cụ thể được chương trình hỗ trợ bao gồm thực hiện kế hoạch tái cơ cấu tổ chức tín dụng, thực thi các quy định và hướng dẫn thi hành luật chống tham nhũng, các bước đi nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và thi hành luật đầu tư công.

Các kết quả của chương trình được ADB dự kiến sẽ bao gồm đơn giản hóa các thủ tục thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm chi phí giao dịch cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm tăng năng suất và hỗ trợ việc làm và giảm nghèo đói. Mục tiêu của chương trình là tăng tỷ lệ đầu tư công trên GDP từ 11,5% năm 2013 lên 15% vào năm 2020.

Chương trình hỗ trợ của ADB đi cùng với khoản tài trợ 250 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và 150 triệu USD từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Chương trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2015.

Nguồn ADB


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới