Hủy
Kinh Doanh

Biến dế thành bánh phồng

Ngọc Thủy Thứ Tư | 03/01/2024 16:20

Rec Rec, một startup khởi nghiệp trong mảng thực phẩm vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: bánh phồng dế.
 

Đây là dòng sản phẩm thứ hai sau khi Rec Rec cho ra đời dòng sản phẩm “Dế sấy nguyên con” (tháng 2.2023). Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Bicky Nguyễn), CEO của Rec Rec cho biết: “Khác với nhóm sản phẩm dế sấy nguyên con, sản phẩm bánh phồng dế ra đời dựa trên những ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng. Từ bao bì, chế biến, dinh dưỡng đến mùi vị đều được nghiên cứu kỹ, theo thị hiếu và nhu cầu khách hàng”.

Bánh phồng dế Rec Rec có 3 vị: Mala, Tomyum và Gochujang. Sắp tới Rec Rec sẽ đưa thêm một số vị như BBQ, tiêu đen, chanh sả…vào trong sản phẩm. Chiến lược của Rec Rec là cứ 3 tháng một lần, sẽ tung ra thị trường những dòng sản phẩm với hương vị mới. Tuy hương vị mới nhưng bà Ngọc Bích khẳng định, đó sẽ là những hương vị hợp với người Việt Nam. Và mỗi sản phẩm đều sẽ đảm bảo độ đạm (4g), tức bằng 1/3 khẩu phần đạm cần nạp trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, Rec Rec sẽ kết hợp với các thành phần khác như chất xơ, sắt, canxi, omega 3/6… Bà Ngọc Bích tin rằng, với đầu tư mạnh cho R&D, bánh phồng Dế sẽ là sản phẩm được đón nhận rộng rãi.

Hiện bánh phồng dế Rec Rec đã được bán ở các siêu thị như Finelife, BRG Mart, Nam An và trên các kênh thương mại điện tử phổ biến như Lazada. Dự kiến, đầu năm 2024, Rec Rec sẽ chính thức có mặt trên quầy kệ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Circle K, Ministop, 7-Eleven… “Thị trường có snack gì, Rec Rec có snack đó, nhưng ngon hơn, dinh dưỡng hơn và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng”, nữ CEO Nguyễn Thị Ngọc Bích tự tin khẳng định.

Thực tế, thị trường bánh phồng hiện nay là cuộc chơi của bánh phồng tôm, với các tên tuổi nổi  bật như Sa Giang, Bích Chi, Tân Hưng, Oem, Thanh long,  Du thảo …Trong đó, bánh phồng tôm của Bích Chi và Sa Giang đều được xuất khẩu và chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu. Ví dụ ở Sa Giang, trên một nửa doanh thu là từ xuất khẩu. Nhưng ở thị trường trong nước, Sa Giang cũng có những ưu tiên vì đây là thị trường cho biên lợi nhuận tốt hơn.

Ở phân khúc bánh phồng tôm snack mà Rec Rec theo đuổi thì Poca, Oishi, Indo Chip là những thương hiệu bán chạy. Theo báo cáo của Metric, trong vòng 1 năm qua, chỉ tính riêng doanh thu snack phồng tôm tăng trưởng hơn 47% so với cùng kỳ.

Trong thị trường đó, sự xuất hiện của bánh phồng dế là đặc biệt. Bởi dế được coi là “nguồn protein tương lai”, bởi khoảng 70% cơ thể của chúng được tạo thành từ chất dinh dưỡng. Các tổ chức quốc tế cũng khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ dế vì đây là nguồn cung cấp protein giá rẻ. Ngoài ra, so với chăn nuôi gia súc truyền thống, nuôi dế đòi hỏi diện tích đất đai ít hơn, sử dụng nguồn thức ăn và nước ít tốn kém hơn, lượng khí nhà kính thải ra trong quá trình chăn nuôi như CO2 hay metan cũng ít hơn nhiều.

Phải thế chăng mà thay vì làm snack từ khoai tây, bột gạo hay bột ngô như các sản phẩm đang tồn tại trên thị trường, Nguyễn Thị Ngọc Bích cùng đội ngũ sáng lập Rec Rec chọn chế biến snack từ dế.

Thực tế, Rec Rec là công ty thực phẩm do CricketOne và Food Map đầu tư. Cricket One hiện nằm trong top 3 tên tuổi cung cấp nguyên liệu dế hàng đầu trên thế giới. Cricket One cũng vượt qua các đối thủ Thái Lan để trở thành công ty duy nhất ngoài châu Âu đang xuất khẩu dế nguyên con và bột dế vào thị trường này. Vì thế, Rec Rec  định hướng sẽ chuyên về sản phẩm từ dế. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết “Snack dế sấy gia vị hứa hẹn là một sản phẩm độc đáo, giúp người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm xanh của tương lai”.

Nhưng ở Việt Nam, dinh dưỡng từ dế chưa được phổ biến. Đây vừa là cơ hội mà cũng là thách thức cho Rec Rec trong chinh phục thị trường. Vừa qua, Rec Rec đã tham gia một triển lãm quốc tế tại Nhật Bản và sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận nhiệt tình. Trong tháng 12/2023, thông qua hợp tác với 2 đối tác Singapore, Rec Rec chuẩn bị được chào bán trên một trang thương mại điện tử lớn của Singapore và một số chuỗi bán lẻ của đảo quốc sư tử.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới