Hủy
Kinh Doanh

Cà phê Việt Nam đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Thái Lan

Thứ Ba | 04/09/2012 13:05

Việc làm này nhằm mở đường cho hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan khi nhu cầu cà phê của người dân nước này ngày một tăng.
 

Pajchima Tanasanti, người đứng đầu Bộ Sở hữu trí tuệ Thái Lan cho biết Hiệp hội người trồng cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk đã đăng ký Chỉ dẫn địa lý (GI) qua công ty luật Tilleke & Gibbins.

Đây là sản phẩm đầu tiên từ ASEAN đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại Thái Lan. Bộ Sở hữu trí tuệ Thái Lan cho biết sẽ xem xét kỹ càng các thông tin và gửi quan chức giám sát đến các vùng trồng cà phê của Việt Nam theo khuôn khổ hiệp định đã ký với các nước thành viên ASEAN.

Việc đăng ký chỉ dẫn địa lý sẽ mở đường cho sản phẩm cà phê của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Thái Lan khi nhu cầu cà phê của người dân nước này ngày một tăng.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới. Do đặc điểm địa lý, cà phê robusta trồng tại Buôn Ma Thuột có những đặc trưng riêng biệt về hương vị và chứa 2,0-2,2% cafein.

Chỉ dẫn địa lý là một quyền sở hữu trí tuệ cụ thể, đặc biệt và được thừa nhận ở 150 quốc gia tham gia Hiệp định TRIPS (Hiệp định Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ) bởi những lợi ích thương mại mà nó đem lại.

Khác với chỉ dẫn xuất xứ, chỉ dẫn địa lý (Geographical  Identification-GI) trên sản phẩm sẽ chỉ rõ một sản phẩm có nguồn gốc ở một vùng hoặc một địa danh cụ thể và gắn liền với những phương thức sản xuất truyền thống có danh tiếng.

Nguồn Bangkok Post/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới