Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam lại dưới ngưỡng trung bình

Thứ Tư | 02/01/2013 09:35

Sự suy giảm các điều kiện hoạt động phản ánh việc số lượng đơn đặt hàng mới giảm, không tiếp tục giữ hàng tồn kho và tình trạng trì trệ sản xuất.
 

Theo báo cáo mới cập nhật của HSBC, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 12 giảm xuống 49,3 điểm, từ mức 50,5 điểm trong tháng 11. Như vậy, sau duy nhất 1 tháng hồi phục, chỉ số này lại nằm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm lần thứ tám trong 9 tháng qua.

Sau khi tăng nhẹ vào tháng 11, mức độ sản lượng ngành sản xuất hầu như không thay đổi trong tháng 12. Theo thông tin từ các công ty, nếu sản lượng được duy trì cũng là nhờ nhờ giảm lượng công việc tồn đọng. Các điều kiện thị trường nhìn chung vẫn yếu kém, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ tám liên tiếp và tốc độ giảm ở mức độ lớn hơn so với tháng 11.

Hiệu suất hoạt động yếu kém của lĩnh vực sản xuất còn chưa kịp ảnh hưởng đến thị trường lao động khi các nhà sản xuất vẫn tạo việc làm mới tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12. Mặc dù tốc độ tăng số lượng nhân công nhẹ nhưng đây vẫn là lần tăng nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011. Số lượng nhân công lớn hơn - cùng với nỗ lực duy trì sản lượng - cũng là một nhân tố cơ bản dẫn đến việc giảm đáng kể lượng công việc tồn đọng.

Nhu cầu yếu và chi phí tăng cao đã ảnh hưởng đến những quyết định mua hàng và duy trì hàng tồn kho trong tháng 12. Lượng mua hàng hóa đầu vào đã không thay đổi so với tháng 11, khi mà nhu cầu yếu đã làm nản lòng các công ty trong hoạt động mua nguyên liệu thô. Trong khi đó, chủ trương giảm hàng tồn kho dẫn đến lượng tồn kho hàng hóa trước và sau sản xuất thấp hơn.

Giá cả đầu vào trung bình trong tháng 12 đã giảm lần đầu tiên trong 5 tháng, mặc dù tốc độ giảm chỉ là nhỏ. Chi phí mua hàng thấp hơn chủ yếu là do nhu cầu đối với nguyên liệu thô yếu, đặc biệt là ở thị trường nội địa.

Tính cả quý IV năm 2012, chỉ số PMI là 49,5 điểm, tăng so với 46,9 điểm trong quý III và là kết quả cao nhất kể từ quý III năm 2011.

Nguồn: Markit/HSBC
Nguồn: Markit/HSBC

Bình luận về cuộc khảo sát này, Chuyên viên kinh tế Trinh Nguyen của HSBC cho biết, với mức sản lượng như hiện nay, có thể thấy nền kinh tế đang dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn còn ở giai đoạn đầu mong manh khi nhu cầu vẫn còn yếu và niềm tin của người tiêu dùng giảm. Việc giảm giá bán đang được hậu thuẫn do giá cả đầu vào giảm. Việc làm tăng lên lần thứ ba thể hiện khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Trong khi các điều kiện có thể cải thiện hơn trong năm tới, chúng tôi không kỳ vọng hành vi tiêu dùng có sự thay đổi đáng kể trừ khi có những cải cách thực sự, vị này nói.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới