Hủy
Kinh Doanh

Chính thức khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Chủ Nhật | 09/03/2014 20:32

Hôm nay (9/3/2014), tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4- do EVNGENCO 3 làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân quản lý dự án- là 1 trong 4 nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011- 2020 có xét đến năm 2030.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, tổng công suất lắp đặt 1.200 MW (2x600MW), sản lượng điện sản xuất khoảng 7,2 tỷ kWh/năm. Đây là một trong số ít các dự án nguồn điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 – 2020 theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013.

Dự án ứng dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, thông số hơi trên tới hạn, hiệu suất cao, công nghệ đốt tiên tiến phù hợp với nhiên liệu than nhập khẩu có chất lượng tốt. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế và xây dựng nhà máy nhằm đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường của Việt Nam và Quốc tế nhờ áp dụng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện đại như lọc bụi, giảm NOx, khử SOx và xử lý nước thải...

Lượng than tiêu thụ cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khoảng hơn 3,7 triệu tấn/năm, dự kiến nhập khẩu từ nước ngoài. Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thuỷ có tải trọng lên đến 100.000DWT.

Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tổ hợp nhà thầu DOOSAN- MITSUBISHI- PECC2- PACIFIC làm tổng thầu EPC, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 3 phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài làm tư vấn cho Chủ đầu tư, giám sát thi công xây dựng. Công tác chuẩn bị mặt bằng do Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam thực hiện cơ bản đã hoàn thành. Đây là hp đồng EPC nhà máy điện đầu tiên có sự tham gia của đơn vị tư vấn trong nước (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2- PECC2) với tư cách thành viên của Tổ hợp nhà thầu EPC để cùng đảm nhận các công việc của dự án, đặc biệt là công tác thiết kế.

Theo tiến độ đã được ký kết, tổ máy số 1 của nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2017, tổ máy số 2 hoàn thành năm 2018. Nhà máy sẽ được đấu nối với Hệ thống điện Quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 500kV.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần chống thiếu điện khu vực miền Nam vào những năm sau 2017, giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt; giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam; giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống điện. Khi hoàn thành cả 4 dự án, tổng công suất các nguồn điện tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân lên đến 5.600 MW. Khi đó, Bình Thuận sẽ là một trong những trung tâm năng lượng lớn của cả nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quan tâm công tác đảm bảo môi trường. Bộ Giao thông vận tải, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trong ngành, chuẩn bị đội tầu chuyên dụng và các cảng than để đảm bảo cung cấp ổn định than cho Trung tâm điện lực Vĩnh Tân nói riêng và các Trung tâm điện lực khu vực miền Nam nói chung.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới