Hủy
Kinh Doanh

Chủ tịch nước trả lời báo chí Nhật về cảng Cam Ranh

Thứ Hai | 17/03/2014 11:05

Việt Nam không hợp tác với nước ngoài sử dụng cảng Cam Ranh vào mục đích quân sự.
 

Ngày 16/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản.

Trả lời báo chí Nhật Bản nhân chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sangcho biết trong chuyến thăm, lãnh đạo hai bên sẽ trao đổi về việc nâng cấp khuôn khổ quan hệhai nước lên tầm cao mới. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Nhật Bản, đivào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đơn cử như hợp tác triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ViệtNam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tập trung vào 6 ngành mà hai bên đã lựa chọn, baogồm: chế tạo máy nông nghiệp; chế biến thực phẩm- nông - thủy sản; điện/điện tử; đóng tàu;môi trường và tiết kiệm năng lượng; công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô.

Trả lời câu hỏi của báo chí Nhật Bản về việc gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bảnđã đến thăm cảng Cam Ranh và phía Nhật Bản mong muốn trong thời gian tới tàu quân sự Nhật có thể sửdụng cảng Cam Ranh, vậy phía Nhật Bản có thể sử dụng những dịch vụ gì tại Cam Ranh, Chủ tịch nướcTrương Tấn Sang nêu rõ: "Việt Nam không hợp tác với nước ngoài sử dụng cảng Cam Ranh vào mục đíchquân sự.

Việt Nam sẽ khai thác tiềm năng của cảng Cam Ranh phục vụ công cuộc phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ hậu cần,kỹ thuật tàu biển bằng vốn của mình và sẽ quản lý khai thác các dịch vụ hậu cần, kỹ thuật cho cáctàu của Việt Nam và của các nước khác nếu có nhu cầu, phù hợp với các quy định liên quan của luậtpháp Việt Nam và quốc tế".

Liên quan đến việc đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) màViệt Nam và Nhật Bản là 2 trong số các bên tham gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Hộinghị bộ trưởng TPP vào tháng 2 vừa qua tại Singapore đạt được tiến bộ tích cực. Các bộ trưởng TPPđã giải quyết được một số vấn đề quan trọng và đạt được sự nhất trí về "ngưỡng kết thúc" đối vớiphần lớn nội dung đàm phán được đưa ra tại phiên họp.

Mặc dù vẫn còn một số vấn đề khó mà các thànhviên cần tiếp tục nỗ lực giải quyết, nhưng các bộ trưởng đã xác định rõ cách thức xử lý theo hướngđạt được kết quả toàn diện và cân bằng. Do đó, với quyết tâm chính trị cao và cách tiếp cận hợp lý,các nước TPP hoàn toàn có thể kết thúc đàm phán trong thời gian tới. Theo Chủ tịch nước Trương TấnSang, Việt Nam và Nhật Bản đều đang tích cực tham gia đàm phán Hiệp định TPP.

Hôm nay 17-3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùngđoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ diễn ra tại Hoàng cung Nhật Bản.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới