Hủy
Kinh Doanh

Đại hội cổ đông ngân hàng Đại Á sẽ nóng chuyện M&A

Thứ Năm | 09/05/2013 07:15

Sáng nay 9/5, Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013.
 

Theo tài liệu chuẩn bị cho đại hội lần này, DaiABank có các tờ trình bao gồm phương án phân phốilợi nhuận năm 2012 (trong đó tỷ lệ chia cổ tức là 5%); tờ trình về việc lựa chọn đơn vị thực hiệnkiểm toán niên độ 2013; tờ trình quyết toán và dự toán về thù lao của HĐQT và BKS (thù lao 2% lợinhuận sau thuế) cùng với báo cáo của Ban điều hành; Ban kiểm soát và HĐQT về hoạt động năm2012.

Nội dung tất cả các tài liệu trình cổ đông trước ngày đại hội cũng không hề nhắc tới chuyện muabán, sáp nhập với ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank). Tuy nhiên, theo nguồn tinriêng, đại hội hôm nay sẽ khá nóng với vấn đề M&A giữa hai nhà băng này.

Tại đại hội của HDBank tổ chức cách đây hai tuần, dù vấn đề M&A cũng không nằm trong nộidung đại hội song cổ đông lại rất quan tâm. Lãnh đạo ngân hàng này buộc phải lên tiếng trả lời vàcho biết hai bên đã được sự đồng thuận của Ngân hàng Nhà nước song HĐQT vẫn đang tích cực làm việc,khi nào có phương án cụ thể sẽ báo cáo chi tiết với các cổ đông.

HĐQT HDBank cũng đã thuê công ty tư vấn chuyên nghiệp đánh giá phân tích, đồng thờixây dựng phương án M&A theo quy định của pháp luật.

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM thì cho biết, vấn đề cơ bản mà hai bênchưa đi đến thỏa thuận cuối cùng là HDBank chưa tìm được mức giá đủ thấp để mua lại.

Trong khi đó, tại DaiABank, nhiều thông tin bên lề cho thấy, về lý thuyết là đã đồng thuậnphương án hợp nhất với HDBank song ngân hàng này vẫn đang lấn cấn nhiều ở vấn đề đổi tên, mấtthương hiệu… nên sự liên kết giữa 2 ngân hàng này chưa thực sự ngã ngũ.

Nhiều cổ đông của DaiA Bank sợ rằng câu chuyện này sẽ giống với một thương vụ M&A diễn ratrên thị trường OTC vài năm trước đây theo hình thức hợp tác: Một công ty hàng tiêu dùng lớn -thành viên của một Tập đoàn cổ phiếu niêm yết đặt một công ty mỳ gói gia công sản phẩm. Khi đối tácđã trở nên phụ thuộc thì bất ngờ nhận được đề nghị mua lại công ty. Bất đắc dĩ công ty này chấpnhận đề nghị của đối tác đứng trước áp lực có thể phá sản nếu từ chối.

Kỳ vọng, câu chuyện M&A giữa HDBank - DaiABank sẽ rõ ràng hơn trong ĐHCĐ của DaiABank hômnay.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới