Hủy
Kinh Doanh

Đầu tư nghiêm túc để trở thành người dẫn đầu

Thiên Phong Thứ Ba | 09/07/2019 14:27

AQUA Việt Nam khởi động nhà máy sản xuất máy giặt quy mô lớn trong mục tiêu dẫn đầu ngành hàng điện gia dụng.
 

Sáu robot hiện đại trong chuỗi sản xuất máy giặt tự động với dây chuyền sản xuất công nghệ mới nhất từ Đức, vừa được bấm nút khởi động tại nhà máy AQUA Việt Nam, nằm trong Khu Công nghiệp Biên Hòa II, tỉnh Đồng Nai. Sản phẩm của nhà máy có quy mô vốn đầu tư 21,5 triệu USD là mẫu máy giặt cửa trước có kích thước lồng giặt 525mm - lồng giặt có đường kính lớn nhất thế giới với máy có kích thước chuẩn châu Âu.

Để làm rõ hơn sự kiện mang tính bước ngoặt lớn của AQUA Việt Nam, NCĐT đã có buổi trao đổi với ông Song Yujun, Tổng Giám đốc Điều Hành, Tập đoàn Haier khu vực Đông Nam Á, về sự tăng tốc đầu tư của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Vì sao AQUA lại chọn đầu tư mở rộng sản xuất máy giặt lồng ngang tại Việt Nam, thưa ông?

Chúng ta có thể thấy cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, máy giặt cửa trước dần trở thành nhu cầu sử dụng mới đối với người tiêu dùng. Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy thị trường hiện nay cũng chuộng loại máy giặt cửa trước hơn vì nhiều ưu điểm so với loại máy giặt cửa trên, vốn đã phổ biến trong nhiều năm nay. Sự chuyển dịch này có mức tăng trưởng lên đến 40%.

Dau tu nghiem tuc de tro thanh nguoi dan dau

Trong khi đó, sản phẩm của nhà máy lần này là dòng máy giặt cửa trước có lồng giặt 525mm, sở hữu nhiều ưu điểm cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn, sức chứa thùng giặt tăng thêm 13% nhưng lại tiết kiệm tới 12% diện tích so với các dòng máy thông thường; chức năng phân bổ nước giặt, xả tự động Smart Dosing; công nghệ DD Inverter giúp tiết kiệm năng lượng, giảm ồn và kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng việc đặt nhà máy tại Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng nội địa dễ dàng tiếp cận sản phẩm máy giặt cửa trước có nhiều tiện ích với giá bán hợp lý hơn.

Nhưng có một điểm đáng chú ý là công suất của nhà máy dường như quá lớn?

Sản lượng nhà máy hơn 500.000 sản phẩm mỗi năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của Việt Nam trong 20 năm tới. Dù vậy, đây không chỉ là cơ sở sản xuất máy giặt cửa trước trong phân khúc trung cao cấp chủ đạo tại Việt Nam, mà còn là khu vực Đông Nam Á. Thực tế, AQUA Việt Nam không chỉ phục vụ cho thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu. Hiện nay, người tiêu dùng Nhật và Indonesia đón nhận khá tốt các sản phẩm, nhờ vào sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ. Dự kiến trong thời gian tới sẽ xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines và Malaysia.

AQUA Việt Nam nhận được sự hỗ trợ gì từ tập đoàn mẹ, thưa ông?

Chúng tôi đánh giá AQUA Việt Nam là một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của Tập đoàn Haier. Đây cũng là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất các sản phẩm thông minh thuộc Haier. Do vậy, tập đoàn mẹ dành sự hỗ trợ tích cực và mạnh mẽ cho AQUA Việt Nam trong quá trình nội địa hóa sản xuất và hội nhập nền văn hóa đa quốc gia. Trên thị trường quy mô toàn cầu, Haier nổi tiếng với công nghệ dẫn đầu trong các dòng sản phẩm máy giặt, tủ lạnh và máy lạnh. Việc áp dụng mô hình Rendanheyi của Haier đem đến những khái niệm, cũng như nhận thức mới trong việc quản lý của đội ngũ nòng cốt tại AQUA, mang lại sức sống mới cho sự phát triển trong ngành. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của AQUA Việt Nam, thực hiện mục tiêu dẫn đầu thị trường trong ngành hàng điện gia dụng của Haier tại Việt Nam.

Dau tu nghiem tuc de tro thanh nguoi dan dau

Vậy mục tiêu cụ thể mà AQUA Việt Nam đặt ra là gì, thưa ông?

Cùng với nhà máy sản xuất máy giặt vừa đi vào hoạt động, chúng tôi còn sở hữu nhà máy sản xuất tủ lạnh và điều hòa (xây dựng năm 2015), với tổng quy mô lên đến 80.000m2 và hàng ngàn lao động. Đi cùng đó là kênh bán hàng trải khắp các siêu thị và hơn 2.600 cửa hàng trên toàn quốc. Năm 2018, doanh thu của AQUA Việt Nam đạt 200 triệu USD nhưng dự kiến sẽ cán mốc hơn 500 triệu USD trong 5 năm tới. Còn trong tương lai gần, chúng tôi kỳ vọng đến hết năm 2019, có hơn 7 triệu gia đình Việt Nam đã và đang sử dụng các sản phẩm điện gia dụng với thương hiệu AQUA và do AQUA sản xuất.

Đâu là bí quyết để thực hiện mục tiêu này?

Nhiều thế hệ người Việt đã sử dụng các sản phẩm quen thuộc của Công ty như máy giặt, tủ lạnh hay máy điều hòa. Tiền thân của AQUA Việt Nam là Tập đoàn Sanyo (Nhật). Năm 2014, thương hiệu AQUA chính thức được công bố sau khi thương hiệu AQUA của Sanyo sáp nhập vào Tập đoàn Haier vào năm 2012.

Chúng ta đều có thể thấy Sanyo trước đây, hay AQUA hiện nay, đều gây tiếng vang về chất lượng sản phẩm và sự cải tiến công nghệ liên tục. Sau hơn 20 năm hoạt động, AQUA hiểu được rằng, nhu cầu khách hàng tại Việt Nam không ngừng thay đổi và tăng lên theo thời gian. Do vậy, chúng tôi luôn luôn phải tương tác, tiếp cận hơn với khách hàng để nắm bắt cụ thể nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giặt sấy.

Bạn có thể thấy các sản phẩm máy giặt của AQUA luôn hướng đến công nghệ tiết kiệm điện, giặt sạch, bảo vệ quần áo tốt hơn, từ đó mang đến một “cuộc sống tiện ích” hơn cho các gia đình Việt. Để có thể đáp ứng người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành hàng trong 2-3 năm tới, chúng tôi thực hiện sự cam kết về chất lượng đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt và không ngừng ứng dụng công nghệ mới để mang đến những sản phẩm ngày một tốt hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới