Dế Việt phiêu lưu Mỹ
_4855331.png)
Rec Rec, một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm từ dế của Việt Nam, đã quyết định dấn thân vào một dòng sản phẩm đầy tính cạnh tranh là mì ăn liền. Ảnh: TL
Các bạn hãy che mắt lại và thử đoán xem món gì sẽ được chúng tôi giới thiệu hôm nay”, bà Nguyễn Hồng Ngọc Bích (Bicky Nguyễn), đồng sáng lập kiêm CEO của Rec Rec, nói một cách tràn đầy năng lượng với những khách mời đang mang một miếng che mắt màu đen. “Tôi nghĩ đây là ramen”, một người nói. “À, tôi thấy vị cay, còn có hạt thịt nữa”, người khác đoán.
Thực vậy, Rec Rec, một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm từ dế của Việt Nam, đã quyết định dấn thân vào một dòng sản phẩm đầy tính cạnh tranh là mì ăn liền. Doanh nghiệp 2 năm tuổi đời đã ra mắt thị trường bằng dòng snack dế nguyên con, bánh phồng dế. Điểm khác biệt của sản phẩm nằm ở hàm lượng protein chiết xuất từ dế, được phân tích là cao gấp 2-3 lần thịt bò.
![]() |
Thị trường ăn vặt tại Việt Nam có quy mô lớn, được Ken Research cho rằng trị giá 3,2 tỉ USD vào năm 2023. Dù vậy, đó là một đại dương đỏ với sự thống trị của các tập đoàn đa quốc gia. Kênh phân phối chính của những mặt hàng này là siêu thị và đại siêu thị, kế đến là cửa hàng tiện lợi. Sau 2 năm hoạt động, Rec Rec chứng kiến doanh thu tăng từ 2.000 USD vào năm 2023 lên hơn 100.000 USD cuối năm 2024. Con số tăng trưởng tuy ấn tượng nhưng không đáng kể so với quy mô toàn thị trường.
Trong khi đó, côn trùng được sử dụng ngày càng nhiều trong bột protein, thanh năng lượng và thức ăn chăn nuôi. Thị trường này trị giá khoảng 1,35 tỉ USD vào năm 2024 trên toàn cầu. Còn tại Đông Nam Á, vào tháng 7/2024, Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) đã phê duyệt 16 loài côn trùng dùng làm thực phẩm, bao gồm nhiều loại dế, sâu bột, châu chấu, cào cào và tằm...
Có lẽ điều này giải thích cho quyết định mở rộng danh mục sản phẩm sang mì ăn liền, nhưng lại là một đại dương đỏ khác. Theo số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), năm 2023, người Việt tiêu thụ hơn 8 tỉ gói mì, đưa Việt Nam vào Top 3 quốc gia tiêu thụ mì gói nhiều nhất thế giới. Trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 85 gói mì mỗi năm.
Ngành mì ăn liền Việt Nam hiện có giá trị thị trường hơn 2,5 tỉ USD (năm 2023). Với trên 50 công ty sản xuất mì ăn liền, đây là một thị trường đông đúc và cạnh tranh khốc liệt, bị chi phối bởi các thương hiệu lớn với hệ thống phân phối sâu rộng và chiến lược giá áp đảo.
Rec Rec đã bước vào thị trường với suy nghĩ “chính lúc thị trường bão hòa về công thức và thương hiệu, nhu cầu của người tiêu dùng lại đang thay đổi. Nhóm người trẻ thành thị, với tiêu chuẩn sống cao hơn, ngày càng quan tâm đến dinh dưỡng thực sự, thành phần rõ ràng và trải nghiệm vị giác mới mẻ”.
“Cơ hội không nằm ở việc tạo ra một sản phẩm thêm nữa, mà nằm ở việc tái định nghĩa tiêu chuẩn của thực phẩm tiện lợi: nhanh nhưng đủ chất, ngon nhưng minh bạch. Đó là hướng đi mà Rec Rec lựa chọn”, bà Bích bày tỏ.
Lợi thế lớn của Rec Rec đến từ năng lực sản xuất tự thân và hệ sinh thái nguyên liệu chủ động. Cricket One, 1 trong 2 cổ đông sáng lập của Rec Rec, nằm trong Top đầu những nhà cung cấp nguyên liệu dế trên thế giới. Từ 3 triệu gói mì dự kiến cung cấp cho thị trường trong năm 2025, Rec Rec kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh 1% thị trường vào năm 2030, tương đương với sản lượng 85 triệu gói mỗi năm.
Nhưng sản phẩm của Rec Rec không chỉ dành cho thị trường nội địa. Ngay từ đầu lãnh đạo công ty này đã nhìn xa hơn khi nhắm đến thị trường quốc tế như Mỹ, nơi chấp nhận những sản phẩm thay thế thịt như một giải pháp để bảo vệ môi trường hay đơn giản là chấp nhận những cái mới. Đây là chiến lược then chốt nhằm tận dụng tiềm năng từ thị trường mì ăn liền toàn cầu với giá trị 58 tỉ USD năm 2024 và có thể đạt trên 85 tỉ USD vào năm 2030, theo WINA.
![]() |
Trước đó, snack dế của Rec Rec cũng đã được nhập khẩu vào Mỹ thông qua một công ty chuyên nhập khẩu thực phẩm Việt Nam. “Mục tiêu tại Mỹ không đo bằng thị phần mà là mở rộng sự hiện diện tại các điểm bán chiến lược như siêu thị, chuỗi thực phẩm lành mạnh và kênh thương mại điện tử”, đại diện Rec Rec cho biết. Trong năm 2025, họ sẽ xuất 100.000 gói thử nghiệm (tương đương 2 container 40 feet) và kỳ vọng sẽ tăng gấp 2,5 lần vào năm sau.
Đó không phải là một câu chuyện dễ dàng. “Phải mất một thời gian chúng tôi mới đưa sản phẩm mới như snack dế vào siêu thị. Vì nếu nóng vội, sản phẩm vào nhanh nhưng không bán được hàng thì sẽ bị trả về và không còn có thể vào lại được nữa”, người phụ trách nhập khẩu sản phẩm của Rec Rec phân tích. Đến nay, lượng snack đã được xuất khẩu không đáng kể. Vì vậy, họ tỏ thái độ e dè khi nhận định về khả năng chinh phục thị trường Mỹ của sản phẩm mì dế.
Mặc dù có nhiều lợi ích từ việc ăn côn trùng, nhưng sự chấp nhận của người tiêu dùng vẫn là rào cản lớn đối với việc áp dụng chế độ ăn dựa trên côn trùng ăn được ở các nước phương Tây. Một nghiên cứu từ Đại học Regensburg, Đức phân tích: “Trong khi côn trùng thường được ăn ở nhiều khu vực trên toàn thế giới, việc tiêu thụ chúng được xem là ghê và gắn liền với lối sống bấp bênh và hành vi nguyên thủy ở nhiều nước phương Tây”.
Có lẽ Rec Rec cần một giải pháp toàn diện hơn chỉ một dòng sản phẩm mới, để khách hàng chấp nhận nguồn đạm từ những chú dế của mình.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Thanh Huyền