Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Thanh Hương Thứ Ba | 24/04/2018 17:43

Các doanh nghiệp Hàn Quốc rời bỏ thị trường Trung Quốc và chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam.
 

Về dòng vốn đầu tư, Hàn Quốc đang đứng đầu tại Việt Nam và ngược lại Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách đầu tư của Hàn Quốc.

Theo ông ông Cho Bong Hwan, Vụ trưởng, phụ trách Chính sách doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, tháng 3 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã thay đổi một số luật trong đó có luật dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã lấy chính sách doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trung tâm phát triển, chính sách này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư.

Tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang được chính phủ thúc đẩy và đặt làm trọng tâm phát triển, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đẩy mạnh đầu tư đi các nước trong khu vực ASEAN, nhất là Việt Nam. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã sang Việt Nam cùng dự diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc chủ đề “Tìm hướng đi ngắn nhất tiếp cận thị trường Việt Nam và phương hướng hợp tác chiến lược”.

Trong lĩnh vực đầu tư, Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất của Việt Nam với 6.760 dự án với vốn đầu tư đăng ký 59 tỉ USD còn hiệu lực tại Việt Nam. Năm 2017, Hàn Quốc tiếp tục là đối tác FDI hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt mức kỷ lục, trên 9 tỷ USD với nhiều dự án lớn trong các mảng công nghiệp chế tạo, kinh doanh bất động sản, năng lượng, phân phối, M&A ...

Về thương mại, Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 64 tỉ USD vào 2017 (tăng trên 32% so với năm 2016, và tăng gấp 128 lần kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992).

Riêng về du lịch, Hàn Quốc đã trở thành đối tác du lịch lớn thứ 2 của Việt Nam. Với số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2017 đã tăng 50%, Việt Nam đã trở thành điểm du khách Hàn Quốc đến nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á. Đồng thời Việt Nam cũng là điểm đến để đầu tư, kinh doanh, học tập và sinh sống của hơn 140.000 người Hàn Quốc; và ngược lại, Hàn Quốc cũng chào đón và trở thành quê thuơng thứ hai của hơn 150.000 người Việt Nam.

Ông Ban Won Ik, Phó chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp tiềm năng cao của Hàn Quốc (AHPEK) là trung tâm của sự đổi mới và là nơi tập hợp các nhân tố cấu thành nên “xương sống” cho nền kinh tế Hàn Quốc, chia sẻ: “Theo báo cáo đầu tư của Hàn Quốc, từ năm 2016 số lượng dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Trung Quốc giảm mạnh, nguyên do là các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chuyển hướng sang đầu tư tại Việt Nam.”.

Doanh nghiep Han Quoc day manh dau tu vao Viet Nam
Hai bên ký kết Thoả thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt nam- Hàn Quốc

Ông cũng nhận định việc đầu tư mạnh mẽ của các công ty Hàn Quốc hiện nay chính là nhờ vào sự hậu thuẫn bởi chính sách mở cửa tích cực của Chính phủ Việt Nam thông qua các sửa đổi hệ thống pháp luật và chính sách tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước. Trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh cho đến năm 2020 kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tăng lên 100 tỉ USD, chiếm tới một nửa mục tiêu thương mại với ASEAN.

Về phía Việt Nam, ông Lê Quang Mạnh chia sẻ định hướng sẽ sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, và mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm.  Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có quy mô GDP đạt 320 - 350 tỉ USD, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 đến 3.500 USD, quy mô thương mại đạt 600 tỉ USD.

Trưởng phòng Thương mại Kotra, cho biết: "Ngay khi đầu tư vào Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc đã phân chia rất rõ ràng, theo từng vùng miền. Cụ thể, các tỉnh phía Bắc đang tập trung những tập đoàn lớn như Samsung, phía Nam lại thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn các tỉnh miền Trung đầu tư mạnh cho du lịch nên rất nhiều khách du lịch Hàn Quốc chọn miền Trung để khám phá, tham quan”.

Việt Nam cũng khuyến khích và thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư với Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới - cơ khí chính xác, nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, phát triển kết cấu hạ tầng, môi trường, đô thị thông minh, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới