Doanh nghiệp Việt linh hoạt chuyển hướng, đẩy mạnh xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm tại hội chợ ở nước ngoài. Ảnh: T.L
Trước tháng 4/2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực của Công ty TNHH Cà Mèn Foods, còn Canada chỉ đóng vai trò thị trường phụ với những đơn hàng nhỏ phục vụ cộng đồng người Việt. Tuy nhiên, khi thị trường Mỹ có những rào cản thương mại và chính sách kiểm soát gắt gao hơn, việc chuyển hướng sang thị trường Canada trở thành bước ngoặt chiến lược. Không tiếp tục xuất khẩu nhỏ giọt qua đường kiều bào, Cà Mèn Foods quyết định đầu tư bài bản hơn khi bắt tay với nhà phân phối bản địa, tổ chức hoạt động dùng thử sản phẩm, tham gia hội chợ thực phẩm và đặc biệt là kết hợp với các sự kiện quảng bá văn hóa Việt.
Ông Lê Trọng Đôn, Giám đốc công ty Cà Mèn Foods cho biết, đối với thị trường lạnh, người tiêu dùng cần sự tiện lợi và dinh dưỡng và cộng đồng người Việt ở Canada tuy đông đảo, nhưng để họ chọn thực phẩm Việt giữa hàng ngàn sản phẩm ngoại thì không thể chỉ dựa vào lòng yêu nước. Cần phải có sự chân thành và cả bản sắc khiến họ cảm thấy được kết nối.
Nhờ cách tiếp cận chạm vào cảm xúc và chiến lược cụ thể, trong nửa đầu năm 2025, sản phẩm cháo ăn liền của Cà Mèn Foods đã có mặt tại 15 hệ thống siêu thị lớn ở Toronto và Montreal, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt gần 30.000 gói, gấp ba lần so với cả năm 2024. Công ty đặt mục tiêu đạt mốc 60.000 sản phẩm tại Canada trong năm nay và tiếp tục mở rộng ra một số tỉnh bang khác.
![]() |
Doanh thu của Xuân Nguyên trong nửa đầu năm 2025 đã tăng nhẹ, bất chấp thị trường Mỹ giảm tốc rõ rệt. |
Tương tự Cà Mèn Foods, tại Tập đoàn Xuân Nguyên, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu mật ong cũng gặp khó khăn đến từ mức thuế chống bán phá giá tại Mỹ lên tới 60%, cộng thêm 20% thuế đối ứng mới công bố trong tháng 4/2025. Trước nguy cơ tổng mức thuế chạm ngưỡng 80%, doanh nghiệp này lập tức mở rộng sang thị trường EU, gia tăng phân phối nội địa và đặc biệt là tái cấu trúc sản phẩm theo hướng đa dạng, từ mật ong nguyên chất đến viên nghệ mật ong, mật ong nghệ tươi… Nhờ sự chủ động trong kinh doanh, doanh thu của Xuân Nguyên trong nửa đầu năm 2025 đã tăng nhẹ, bất chấp thị trường Mỹ giảm tốc rõ rệt.
Không chọn đầu tư mạnh vào thị trường mới trong giai đoạn kinh tế toàn cầu chững lại, Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean) lại xoay trục sang kênh bán hàng số hóa toàn diện. Theo ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Vitajean, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm dễ tiếp cận, giá cả phù hợp và phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa. Do đó, doanh nghiệp quyết định tập trung vào các sản phẩm cơ bản, tiện dụng, dễ mặc, đặc biệt là dòng dành cho nhóm tuổi từ 18 - 40. Ngoài ra, doanh nghiệp còn áp dụng mức giá linh hoạt, từ 200.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, giúp thương hiệu này tiếp cận nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau - từ sinh viên đến nhân viên văn phòng. Nhờ vậy, doanh thu nội địa trong nửa đầu năm 2025 của Vitajean đã tăng khoảng 40% so với cùng kỳ và công ty kỳ vọng đạt 250 tỉ đồng cho cả năm, gần gấp đôi so với năm 2024.
Một khảo sát gần đây của Ngân hàng UOB cho thấy, 60% doanh nghiệp Việt lạc quan về triển vọng kinh doanh trong năm tới. Đáng chú ý, 46% đã lên kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu, còn gần 70% có định hướng đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN - một thị trường ít rủi ro hơn nhưng đang tăng trưởng ổn định.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Thanh Huyền