Hủy
Kinh Doanh

Đội tàu biển Việt Nam giảm mạnh

Thứ Năm | 28/08/2014 09:04

Điều nay thể hiện qua việc gia tăng số lượng doanh nghiệp vận tải biển "đóng cửa" và số lượt tàu dừng thi công, ngừng khai thác.
 

Những số liệu mới nhất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy doanh nghiệp vận tải biển vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong khi đội tàu biển Việt Nam đang suy giảm mạnh so với 1-2 năm trước.

Nếu như cùng thời gian này cách đây 2 năm, cả nước có 260 doanh nghiệp vận tải biển hoạt động thì đến nay đã giảm 46%, chỉ còn lại 140 doanh nghiệp. Đội tàu biển chạy tuyến quốc tế có tổng trọng tải từ 500 GT trở lên cũng giảm tới 73%, từ 765 chiếc xuống hiện còn 372 chiếc.

Sự suy giảm hoạt động của đội tàu biển đang khai thác cũng thể hiện qua việc số lượt tàu kiểm định hàng năm giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013, từ 1.022 lượt tàu xuống 797 lượt. Cùng đó, số tàu biển đang đóng nhưng phải dừng thi công là 103 chiếc, trong khi số lượng tàu đóng mới đang được giám sát tại các cơ sở ước tính đến nay chỉ hơn 150 chiếc.

Theo ông Phạm Thanh Trường - Phó giám đốc phụ trách trung tâm Chứng nhận hệ thống chất lượng và an toàn, Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động như trên phản ánh tình trạng khó khăn trong cạnh tranh và kinh doanh vận tải biển trong vài năm qua.

Hệ lụy lớn nhất của thực trạng này, theo ông Trường là nhiều doanh nghiệp vận tải biển tìm cách tiết giảm tối đa chi phí, kể cả chi phí duy tu bảo dưỡng và trang thiết bị an toàn cho tàu. Khiến tàu mau bị xuống cấp và phát sinh khiếm khuyết kỹ thuật. Trong 7 tháng đầu năm, các đơn vị đăng kiểm phối hợp với Cảng vụ Hàng hải phát hiện và giám sát đặc biệt việc khắc phục đối với 88 tàu bị phát hiện khiếm khuyết về an toàn.

Đây là nỗ lực rất lớn của đăng kiểm Việt Nam, vừa làm chặt chẽ vừa vận động tuyên truyền chủ tàu để giữ vững các tiêu chuẩn an toàn, tránh bị lưu giữ tại cảng nước ngoài do những khiếm khuyết an toàn và vận hành.

7 tháng đầu năm nay, tại khu vực Tokyo- Mou, có 19 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trên tổng số 401 lượt tàu được kiểm tra PSC, với tỷ lệ lưu giữ giảm từ 8% xuống còn 4,7% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu tính trên tất cả các khu vực cảng khác, 7 tháng đầu năm 2014, đội tàu Việt Nam giảm được 16 tàu bị lưu giữ tại nước ngoài.

Nguồn Báo Giao Thông Vận Tải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới