Hủy
Kinh Doanh

Eximbank: "Đỡ" giá cố phiếu, không sa thải 1.000 nhân viên

Thứ Sáu | 15/11/2013 10:48

Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng lên tiếng trước những thông tin trái chiều về việc mua cổ phiếu quỹ và sa thải 1.000 nhân viên.
 

Ông Dũng cho biết, việc HĐQT ngânhàng này ra quyết định mua lại cổ phiếu là do nhận thấy giá cổ phiếu của ngân hàng (EIB) đang giaodịch thấp hơn mức tính toán, và quyết định mua lại chỉ nhằm cải thiện giá cổ phiếu trên thịtrường.

Trong buổi gặp mặt báo chí vàotối qua (14/11), ông Lê Hùng Dũng cho biết, do thấy giá cổ phiếu thấp nên mua vào. Việc mua vàongoài mục đích đỡ giá, không có mục đích nào khác như chống thâu tóm hay có lục đục như thông tinđồn thổi ngoài thị trường.

"Trước đây, giá EIB thường trên15 (15.000 đồng/cổ phiếu - PV), nay chỉ khoảng 13. Nếu sang năm giá quay trở lại 15 hay 15.5 thì cổđông sẽ có lợi", ông Dũng nói và nhấn mạnh: "Tôi nói A thì sự thật chỉ có thể là A, nên đừng suydiễn gì thêm".

Khẳng định của ông Dũng đã giảitoả những nghi ngờ cũng như những đồn đoán liên quan đến việc chống thâu tóm hay nội bộ lụcđục.

Có giả thiết rằng nhà đầu tư lớnbán ra cổ phiếu EIB để tất toán những khoản vay mua EIB trước đây. Tuy nhiên, động thái này, nếucó, chỉ có thể đã diễn ra từ nhiều tháng trước hoặc năm ngoái và điều đó thì chẳng còn liên quan gìđến việc Eximbank mua lại cổ phiếu sắp tới.

Eximbank điều chuyển các nhânviên gián tiếp tại Hội sở xuống các chi nhánh để tăng cường đội ngũ bán hàng

Trong vòng 1 tháng trở lại đây,tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh của EIB trên sàn chỉ khoảng 10 triệu cổ phiếu, trong khi giaodịch thoả thuận hầu như không có. Còn sắp tới, ông Dũng khẳng định, không có cổ đông lớn nào bánra. Eximbank mua lại cổ phiếu cũng không phải là mua gom để bán lại cho một đối tác cụ thể nào.

Trả lời câu hỏi, nếu EIB tăng giáthì Eximbank có mua không và mua đến mức giá nào thì dừng lại? Ông Dũng nói: "Việc này chúng tôi đãgiao cho các bộ phận chuyên môn tính toán cụ thể khi nào mua, khi nào bán để làm sao có hiệu quả.Giá lên quá sẽ không mua".

Để mua lại 5% cổ phần theo Nghịquyết của HĐQT, với mức giá hiện nay, Eximbank sẽ phải bỏ ra hơn 800 tỷ đồng. Đến cuối tháng6/2013, lợi nhuận giữ lại của Eximbank là hơn 684,6 tỷ đồng. Nếu giá lên thì số tiền bỏ ra sẽ nhiềuhơn và lúc đó kế hoạch chi trả cổ tức sẽ bị ảnh hưởng (6,12% bằng cổ phiếu và 5,88% bằng tiềnmặt).

Ông Dũng cho biết, việc mua lạicổ phiếu cũng là một hình thức chuyển hoá lợi ích của cổ đông từ tiền mặt sang cổ phiếu. Thực tế,việc mua lại cổ phiếu đã hàm ý doanh nghiệp đang hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Còn trả lời thông tin Eximbank sathải 1.000 nhân viên ở bộ phận gián tiếp, ông Dũng khẳng định, ban đầu Ngân hàng lên kế hoạch giảm1.000 nhân viên ở bộ phận gián tiếp nhằm tăng quỹ lương cho bộ phận bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên,đến nay Eximbank chỉ mới chấm dứt hợp đồng với 48 người và điều chuyển hơn 300 nhân viên từ cácphòng ban của Hội sở xuống các chi nhánh để tăng cường đội ngũ bán hàng, nhằm đẩy mạnh hoạt độngbán lẻ, tạo doanh thu.

Theo ông Dũng, những nhân viênnày thay vì ngồi ở những bộ phận không trực tiếp tạo ra lợi nhuận thì nay được tăng thêm lực lượngcho chi nhánh, nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

"Đó cũng là cách làm mà Eximbankcho là phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay. Chúng tôi đã cố gắng để không sa thải nhân sự màbằng cách điều chuyển công việc, nhằm tạo lợi nhuận và đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động",ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, trong bốicảnh khó khăn, Ngân hàng buộc phải tiết giảm chi phí, đồng thời tăng quỹ lương cho đội ngũ bán hàngtrực tiếp, do đó, việc cắt giảm nhân sự ở bộ phận gián tiếp là điều khó tránh. Không những thế,Eximbank cũng phải thay đổi quy chế lương. Nếu nhân viên bán hàng vượt chỉ tiêu sẽ được nhận mứclương cao hơn gấp đôi, gấp ba, thậm chí cao hơn cả trưởng phòng. Đó là việc làm cần thiết trong bốicảnh thị trường khó khăn, hoạt động ngân hàng cạnh tranh khốc liệt.

Eximbank cũng đã giảm lương theocơ chế trước hết từ cấp cán bộ lãnh đạo. Trong đó, bản thân Chủ tịch HĐQT đã làm gương giảm đến 50%lương, kế đến là Tổng giám đốc giảm 30% lương và xuống các cấp lãnh đạo bên dưới cũng giảm từ 12 -20%, nhưng đối với nhân viên, Eximbank hạn chế tối đa việc cắt giảm thu nhập. Sở dĩ, Eximbank phảimạnh tay cắt giảm chi phí, theo ông Dũng, là do lợi nhuận sụt giảm mạnh.

"Eximbank chỉ có thể đạt được 1.500 - 1.600 tỷ đồng lợinhuận trước thuế trong năm nay, xấp xỉ 50% chỉ tiêu ngân hàng đã xây dựng từ đầu năm", Chủ tịchHĐQT Eximbank nói.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới