Hủy
Kinh Doanh

Gần một nửa hãng truyền hình cáp yểu mệnh

Thứ Tư | 18/09/2013 23:03

Trong một năm, có tới 20 trên tổng 47 công ty đã rời khỏi thị trường truyền hình trả tiền theo số liệu mới công bố của Bộ Thông tin Truyền thông.
 
 
Trong một năm, có tới 20 trên tổng 47 công ty đã rời khỏi thị trường truyền hình trả tiền theo số liệu mới công bố của Bộ Thông tin Truyền thông.

paytv-8910-1379492927.jpg
Truyền hình cáphiện do 27 doanh nghiệp còn lại trên thị trường cung cấp chokhoảng 4,4 triệu thuê bao trên cả nước.

Số liệu chính thức về thị phần cũng như doanh thu của truyền hình trả tiền lầnđầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin - Truyềnthông Việt Nam năm 2013, ghi nhận sự sụt giảm của gần một nửa nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cápchỉ sau một năm.

Năm 2011 cả nước có 47 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực trên, đến năm 2012 con sốnày chỉ còn 27. Thị trường cũng hình thành doanh nghiệp thống lĩnh là SCTV giữ hơn 36% thị phần,còn lại là VTVCab (trước đây là VCTV) nắm 22,67%, VNPT 19,27%, HTVC 15,44%... Giảm mạnh về số lượngnhà đài nhưng doanh thu từ truyền hình cáp vẫn đạt gần 194 triệu USD, chiếm 97% tổng doanh thu lĩnhvực truyền hình trả tiền trong năm 2012 (200,2 triệu USD).

Thi-phan-truyen-hinh-cap-8965-1379496821
Thị phần truyền hình cáp năm 2012. Nguồn số liệu: Sách trắng Công nghệ thôngtin và Truyền thông Việt Nam 2013

Một trong những yếu tố quan trọng đem lại khoản tiền lớn là sức tăng tốt củalượng thuê bao mới. Năm 2012 có khoảng 4,4 triệu thuê bao truyền hình cáp, tăng gần gấp đôi so vớinăm 2011.Phần doanh thu còn lại chia cho truyền hình số mặtđất (1,52 triệu USD trên 3,64 triệu thuê bao) và truyền hình số vệ tinh (4,94 triệu USD, chưa đầymột triệu người dùng). Hiện có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình mặt đất gần VTV, VTC,AVG, HTV và Đài Phát thanh truyền hình Bình Dương.

Hình thức còn lại chỉ có 3 nhà đài nắm giữa thị trường, trong đó VSTV và VTC cóvai trò chủ đạo, chia tương đối đều thị phần (43,47% và 43,17%). AVG mới gia nhập cũng giữ trongtay 13,36%.

Trước đó, theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tổng doanhthu của thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam năm 2011 đạt 2 tỷ USD và tăng lên 2,5 tỷ USD vàonăm 2012, có tốc độ phát triển nhanh, bình quân 7,3% mỗi năm.

Số liệu được tính trên doanh thu của cả 5 nhóm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cungcấp dịch vụ truyền hình trả tiền gồm: nội dung, các kênh nước ngoài, biên dịch và biên tập, dịch vụliên quan đến truyền hình và thuê bao truyền hình trả tiền. Còn các con số của Bộ Thông tin vàTruyền thông đưa ra trong Sách Trắng chỉ tính trên nhóm doanh nghiệp thứ 5.

Anh Quân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới