Hủy
Kinh Doanh

Giá cao su giảm mạnh, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp săm lốp?

Thứ Hai | 20/05/2013 00:34

Nếu xu hướng giảm giá cao su nguyên liệu tiếp tục trong thời gian tới, những thuận lợi đối với các doanh nghiệp săm lốp là điều có thể dự đoán.
 

Thị trường cao su thế giới liên tục biến động tăng giảm khá mạnh trong tháng 4/2013. Tuynhiên, xu hướng chung vẫn là sụt giảm đáng kể.

Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá cao su kỳ hạn giao trong tháng 4/2013 đã giảm từ 11 - 13%. Đốivới giá kỳ hạn giao tháng 5/2013 trung bình đạt 19.723NDT/tấn, giảm 3.187 NDT/tấn so với thángtrước. Trên sàn giao dịch Tocom, giá cao su kỳ hạn cũng đã giảm khoảng trên 8% so với tháng3/2013.

Giá cao su giảm mạnh, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp săm lốp? (1)
Trong xu hướng giảm giá cao su thế giới, thị trường cao su tự nhiên Việt Nam cũng không thoát khỏiguồng quay đó. Theo thống kê, giá cao su thành phẩm giảm khá mạnh, trung bình từ 7 - 9%. Mủ cao su,giá mủ tươi dạng nước tháng 4 trung bình đạt 418 - 420 đồng/TSC, giảm gần 2% so với tháng trước,giá mủ đông giảm khoảng trên 4%.

Giá cao su giảm mạnh, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp săm lốp? (2)
Sơ bộ kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp săm lốp, có thể thấy rõ sự khởi sắc so với nămvừa qua. Mặc dù, công bằng mà nói, kết quả kinh doanh năm 2012 của các doanh nghiệp không đến nỗitồi, nếu không muốn nói là ấn tượng.

Giá vốn giảm mạnh
So với quý 1 năm 2012, doanh thu thuần quý 1 năm nay của các doanh nghiệp săm lốp giảm bìnhquân 9,35%. Điều này không nằm ngoài dự đoán khi kinh tế thế giới cũng như ngành sản xuất ô tô vẫnchưa có dấu hiệu vượt qua khủng hoảng.

là doanh nghiệp săm lốp giữ ổn định nhất khi doanh thu thuần giảm không đáng kể, đạt 701 tỷđồng quý 1 năm 2013.

Dù doanh thu thuần giảm nhưng nhờ sự sụt giảm giá cao su tự nhiên trên phạm vi toàn cầu, giávốn các doanh nghiệp cũng giảm đáng kể, bình quân giảm tới 17%. SRC là doanh nghiệp giảm giá vốn ấntượng nhất, 27,5%, và cũng giảm doanh thu mạnh nhất, 23%.

Kết quả lãi gộp của 3 doanh nghiệp săm lốp niêm yết hiện tại (CSM, SRC và DRC) đều tăng so vớiquý 1/2013, bình quân 28%.


Lãi gộp các doanh nghiệp săm lốp (Tỷ đồng)

Kết quả kinh doanh khởi sắc

Hưởng lợi thế không thể chối cãi về giá vốn hàng bán, các doanh nghiệp săm lốp nói chung chưathực sự thắt chặt các chi phí hoạt động. Ngoài SRC tiết giảm toàn bộ các chi phí (chi phí tàichính, chi phí quản lý và chi phí bán hàng), 2 doanh nghiệp còn lại đều tăng hoặc giảm chi phíkhông đáng kể.

Kết quả cũng khá rõ ràng, SRC là doanh nghiệp tăng lợi nhuận "ngoạn mục" nhất, với LNST quý 1năm 2013 gần gấp đôi con số cùng kỳ. Mặc dù trong kỳ, lãi gộp của công ty này chỉ nhỉnh hơn cùng kỳ2012.

Giá cao su giảm mạnh, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp săm lốp? (4)
Lãi ròng (Tỷ đồng)
Tồn kho thay đổi không đáng kể

Trái với dự đoán, giá cao su tự nhiên giảm mạnh, các doanh nghiệp săm lốp sẽ tăng cường dự trữnguyên liệu cho các kỳ kinh doanh mới, hàng tồn kho cuối quý 1/2013 của các doanh nghiệp nói trênhầu như không thay đổi nhiều so với số dư đầu năm. Tổng cộng, hàng tồn kho của cả 3 doanh nghiệpgiảm nhẹ 5,4%.

Các doanh nghiệp có vẻ đang khá "bình tĩnh" với đà xuống dốc của giá cao su tự nhiên trong thờigian tới.

Riêng SRC đã có nghị quyết HĐQT thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2013 với các chỉ tiêu tương đốicao so với thực hiện quý 1. Theo đó, SRC cho biết quý 2/2013 công ty sẽ đạt 270 tỷ đồng doanh thuthuần, lợi nhuận từ 7-10% doanh thu, tương ứng từ 19 tỷ đồng đến 27 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp còn lại vẫn chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Nếu xu hướng giảm giá cao su nguyên liệu tiếp tục trong thời gian tới, những thuận lợi đối với cácdoanh nghiệp săm lốp là điều có thể dự đoán.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới