Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng có thể tăng đột biến lên 1.400 USD/ounce

Thứ Tư | 24/02/2016 19:04

Giá vàng có thể vọt lên 1.400 USD/ounce nếu tâm lý phòng trừ rủi ro tăng cao, Barnabas Gan, nhà kinh tế học tại ngân hàng OCBC nhận định.
 

Theo ông Gan, giá kim loại quý này có thể vẫn duy trì ở mức trên 1.200 USD/ounce trong quý I/2016 và quý II khi giới đầu tư tìm kiếm hầm trú ẩn an toàn.

Ông Gan - người từng dự đoán giá vàng giảm xuống 950 USD/ounce vào cuối năm nay - đã nâng viễn cảnh giá vàng trong báo cáo ra ngày 19/2 và cho rằng giá kim loại quý này sẽ dao động trong khoảng 1.000-1.150 USD/ounce vào cuối năm nay.

Vàng là loại hàng hóa có diễn biến tốt nhất từ đầu năm đến nay khi giới đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc và giá dầu lao dốc khiến thị trường tài chính rối loạn và tăng đồn đoán Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất trong năm nay.

Khi nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ ETF vàng và cổ phiếu các hãng sản xuất vàng, các nhà kinh tế như ông Gan đã phải thay đổi nhận định về triển vọng 2016.

"Vàng ngày càng khẳng định vai trò tài sản trú ẩn an toàn khi chứng khoán đi xuống và tâm lý phòng trừ rủi ro tăng lên. Nếu tâm lý này tiếp tục thống trị trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chịu nhiều sức ép, giá vàng có thể lên đến 1.400 USD/ounce", ông Gan nhận định.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 15% sau 3 năm giảm liên tiếp, trong khi chứng khoán toàn cầu giảm 7,6% và giá dầu mất 16%. Lần gần đây nhất giá vàng chạm 1.400 USD/ounce là năm 2013.

"Khi chứng khoán đi xuống, giá dầu ở mức quá thấp và tâm lý né tránh rủi ro ngày càng tăng, vàng nổi lên như một "siêu anh hùng", giúp nhà đầu tư có nơi trú ẩn", ông Gan cho biết.

OCBC là hãng dự báo kim loại quý hàng đầu thế giới trong quý IV/2015, theo xếp hạng của Bloomberg.

Theo ông Gan, viễn cảnh về giá vàng từ nay đến cuối năm của ông còn tùy thuộc vào số lần Fed nâng lãi suất. Nếu Fed nâng lãi suất 3 lần, giá vàng sẽ giảm về 1.000 USD/ounce trong khi nếu Fed chỉ tăng chi phí đi vay một lần thì giá vàng sẽ là 1.150 USD/ounce.

Trong khi đó, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong phiên họp tháng 3 tới đây chỉ là 10%, giảm so với 51% thời điểm đầu năm.

"Dĩ nhiên, dự báo này dựa trên triển vọng toàn cầu tương đối sáng sủa", ông Gan cho biết. Đó là tăng trưởng tại Mỹ ổn định, Trung Quốc không hạ cánh cứng và không để xảy ra làn sóng vỡ nợ.

"Tuy kinh tế toàn cầu ảm đạm, tình hình tại Mỹ vẫn có hy vọng, đặc biệt là thị trường lao động. Trong khi đó, lạm phát có khả năng nhích lên trong nửa cuối năm nay khi tác động nhất thời từ giá dầu thấp và chi phí nhập khẩu bắt đầu phai nhạt", ông Gan đánh giá.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới