Hủy
Kinh Doanh

Hủy thương vụ MobiFone mua AVG: Tối đa 90 ngày phải thanh toán xong

Thứ Ba | 03/04/2018 08:32

Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thoả thuận huỷ hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.
 

Làm sao bịt những lỗ hổng như AVG?

Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 2/4, trả lời câu hỏi của báo giới về về việc thanh toán huỷ hợp đồng mua cổ phần giữa MobiFone và AVG thực hiện như thế nào, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết theo báo cáo của MobiFone, đến nay phía AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thoả thuận huỷ hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.

Cũng tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của báo giới về những quy định pháp lý nào để thực hiện việc hủy hợp đồng giữa AVG và MobiFone và Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo việc này có đúng pháp luật không, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là thương vụ liên quan đến MobiFone là doanh nghiệp nhà nước, có vốn nhà nước tại đây, mà Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ sở hữu. Cho nên việc khi AVG nói hủy hợp đồng để trả lại tiền thì đương nhiện Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chỉ đạo. Theo nhận thức của chúng tôi như thế là hợp lý.”

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, hiện toàn văn kết luận thanh tra đã được ban hành, Thủ tướng cũng đã đồng ý với kết luận thanh tra này. Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp mở rộng nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai thông báo kết luận thanh tra trên cơ sở tuân thủ, thượng tôn pháp luật.

Tại cuộc họp báo, liên quan đến việc thanh tra thương vụ MobiFone mua AVG, báo giới đặt câu hỏi về thời gian thanh tra vụ việc này kéo dài rất lâu, tới 17 tháng mới công bố được kết luận thanh tra, trong khi kế hoạch thanh tra chỉ 50 ngày. Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế. Nguyên nhân được Thanh tra Chính phủ xác định có yếu tố khách quan và chủ quan. 

Trước đó ngày 12/3, MobiFone và AVG đã thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần và các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Ngày 23/3, Thanh tra Chính phủ công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Trong kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ cho rằng thương vụ này có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới