Hủy
Kinh Doanh

Khảo sát Reuters: Giá dầu vẫn thấp trong ít nhất 1 năm nữa

Thứ Hai | 04/05/2015 06:29

Giá dầu có thể vẫn thấp trong ít nhất 1 năm nữa, theo kết quả khảo sát Reuters, khi sản lượng dầu Mỹ giảm chưa đủ bù đắp dư cung toàn cầu.
 

Cuộc khảo sát tháng 4 của Reuters với sự tham gia của 32 nhà phân tích, dự đoán giá dầu Brent trung bình đạt 60 USD/thùng trong năm 2015, tăng 80 cent so với dự báo tháng 3.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu Brent bình quân đạt 56 USD/thùng.

Giá dầu Brent lao dốc xuống gần 45 USD/thùng trong tháng 1/2015 từ 115 USD/thùng hồi giữa năm 2014 và hồi phục đáng kể trong 3 tháng qua khi giao dịch ở 66,46 USD/thùng hôm 1/5 vừa qua.

Giá dầu lao dốc khiến nhiều công ty khai thác dầu phải cho ngừng hoạt động khoan dầu và số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giảm liên tục trong 21 tuần qua xuống mức thấp nhất kể từ 2010, theo số liệu của Baker Hughes.

Tuy vậy, tồn kho dầu toàn cầu vẫn rất cao với dự trữ dầu của Mỹ đang ở mức kỷ lục, và đây là lý do khiến giá dầu tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian nữa, theo kết quả khảo sát Reuters.

Trong khi một số ít nhà phân tích dự đoán sản lượng dầu sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, hầu hết lại tin rằng nguồn cung dồi dào và khả năng Iran tăng xuất khẩu dầu khi các đòn trừng phạt được dỡ bỏ sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu.

Rahul Prithiani, giám đốc Viện Nghiên cứu CRISIL, cho biết, tuy thỏa thuận giữa Iran và các nước phương Tây có thể đạt được vào tháng 6, song sẽ cần 3-4 tháng sau đó để Iran có thể tăng xuất khẩu dầu khi mọi thủ tục được hoàn tất. Dự đoán xuất khẩu dầu của Iran sẽ tăng từ quý IV năm nay.

Một số nhà phân tích tin rằng thị trường dầu thô đã chạm đáy trong năm nay, nhưng mức giá tương đối thấp chưa thể ngay lập tức giúp tiêu thụ tăng mạnh.

Theo kết quả khảo sát tháng 4 của Reuters, giá dầu Brent dự đoán tăng lên 71,5 USD/thùng trong năm 2016 và lên 78 USD/thùng năm 2017, tương ứng giảm nhẹ so với 72,1 USD/thùng và 78,7 USD/thùng trong khảo sát tháng 3.

Giới phân tích cũng dự đoán chênh lệch giữa giá dầu Brent-WTI sẽ thu hẹp xuống 5,6 USD/thùng trong năm nay.

Nguồn NCĐT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới