Hủy
Kinh Doanh

Khoảng 10% vàng “phi SJC” không đủ tuổi

Thứ Sáu | 09/11/2012 07:43

Cụ thể, trong số 61.205 lượng vàng của 5 thương hiệu vàng “phi SJC” đã được Công ty SJC kiểm định, có 54.945 lượng vàng đạt chuẩn 4 số 9 (999,9).
 

Ngày 8/11, ông Đỗ Công Chính, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC), cho biết đến nay, số lượng vàng chuyển đổi sang vàng SJC chuẩn là gần 168.000 lượng. Trong quá trình kiểm định, số lượng vàng “phi SJC” bình quân không đủ tuổi khoảng 10%.

Cụ thể, trong số 61.205 lượng vàng của 5 thương hiệu vàng “phi SJC” đã được Công ty SJC kiểm định, có 54.945 lượng vàng đạt chuẩn 4 số 9 (999,9), còn lại 6.260 lượng chỉ đạt ở 3 số 9 đầu, còn số cuối chỉ ở khoảng 5 hoặc 6 (999,5 hoặc 999,6).

Các thương hiệu không đạt khác nhau: ít nhất là 5%, nhiều nhất lên đến 55-57%. Tuy nhiên, ông Chính không tiết lộ thương hiệu vàng nào vì đây là vấn đề tế nhị mà SJC không thể công bố.

Ngoài ra, trong quá trình người dân đem vàng đến công ty để ép bao, Công ty SJC cũng đã phát hiện ra có loại vàng giả, vàng nhái SJC. Công ty SJC đã có báo cáo cụ thể việc này với Tổ giám sát của NHNN chi nhánh TPHCM và UBND TPHCM và đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng.

Trả lời báo chí về vấn đề nhiều đơn vị đặt ra là “chuẩn” kiểm định, ông Chính cho biết, một số đơn vị đã đề nghị đưa máy của mình sang SJC cùng kiểm định để tiến hành cho nhanh. Công ty SJC cũng đồng ý và để hai bên tiến hành thực hiện nhưng sau khi thực hiện, kết quả của các thông số không giống nhau. Có loại vàng đưa vào máy của doanh nghiệp thì đạt 999,9 trong khi đưa vào máy SJC chỉ có 999,5 và ngược lại, vàng 999,5 , 999,6 của SJC đưa vào máy đó thì lại đạt 999,9.

“Máy kiểm định của SJC được Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt làm dựa theo tiêu chuẩn chất lượng vàng ký của Thụy sỹ. Công ty SJC được NHNN yêu cầu phải chuyển đổi sang thương hiệu vàng SJC nên công ty phải kiểm định chất lượng chặt chẽ và theo tiêu chuẩn của SJC để đảm bảo uy tín thương hiệu.” – ông Chính nói.

Về chất lượng của cùng 1 thương hiệu vàng không giống nhau, ông Trần Thu Anh, Phó Giám đốc Xí nghiệp nữ trang SJC Tân Thuận lý giải: Các doanh nghiệp làm vàng miếng khi thì dùng vàng ký, khi thì dùng vàng phân kim nên chất lượng sẽ không giống nhau. Đối với những loại vàng phân kim không kỹ thì sẽ bị lẫn tạp chất là những kim loại khác như bạc, đồng…

Được biết, hiện SJC dập vàng theo 4 đợt: vàng bóp méo và ACB, vàng của 5 NHTM, vàng của 5 doanh nghiệp và vàng đại trà..

Nguồn Sài gòn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới