Hủy
Kinh Doanh

Một số ngân hàng có thể có cú hích lợi nhuận trong thời gian tới

Minh Đức Thứ Năm | 23/06/2022 13:50

Hình ảnh giao dịch tại Ngân hàng. Ảnh: Quý Hòa.

Nếu các hợp đồng bảo hiểm được ký kết, nhiều ngân hàng được kỳ vọng có những cú hích về lợi nhuận trong thời gian tới.
 

Số liệu từ Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), tính chung 27 ngân hàng đang niêm yết, lợi nhuận trước thuế tăng 30,71% trong quý I/2022, trong khi chỉ có số ít ngân hàng có mức tăng trưởng âm do tăng mạnh trích lập dự phòng như: VietinBank; OCB với mức giảm lần lượt 27,8% và 34,5%. 

NIM giữ ổn định 

Theo góc nhìn của Agriseco Research, thu nhập lãi thuần sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2022 do cầu tín dụng hồi phục trở lại và NIM sẽ giữ ổn định. Tăng trưởng tín dụng kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục mạnh mẽ và đạt mục tiêu đầu năm khoảng 14%. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tổng tín dụng đã tăng khả quan lên 8,15% vào đầu tháng 6 và tăng 17,09% so với cùng kỳ. Như vậy, chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm, tổng tín dụng đã tăng trung bình 1,5%/tháng so với tốc độ trung bình khoảng 1,0%/tháng cùng kỳ năm 2021.

 

Agriseco Research kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng ở các ngân hàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tích cực khi nền kinh tế đang dần hồi phục, đặc biệt gói hỗ trợ lãi suất 2% vừa được ban hành sẽ góp phần kích thích mạnh mẽ đà tăng trưởng. Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh có thể hưởng lợi hơn khi có tỉ trọng các nhóm ngành được hỗ trợ cao hơn.

Dự báo NIM toàn ngành nhìn chung có thể đi ngang do lãi suất huy động đầu vào đang có xu hướng nhích dần trong khi các ngân hàng vẫn tiếp tục chịu áp lực duy trì mức lãi suất cho vay thấp để để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng COVID. Tuy nhiên, NIM có thể vẫn sẽ có sự phân hóa và có thể mở rộng tại các ngân hàng tạo dựng được hệ sinh thái đa dạng (như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) và đẩy mạnh phát triển công nghệ số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, giúp tăng tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và giảm chi phí huy động vốn. 

Riêng với nhóm ngân hàng quốc doanh, kỳ vọng NIM sẽ được cải thiện do giảm bớt áp lực hạ lãi suất hỗ trợ khách hàng (khi nền kinh tế dần hồi phục) trong khi lãi suất huy động gần như vẫn được duy trì và đây là nhóm có thể được hưởng lợi hơn trong việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%.

 

Doanh thu từ phí còn nhiều dư địa 

Số liệu từ Agriseco Research, tỉ trọng doanh thu dịch vụ quý đầu năm trong tổng thu nhập duy trì trong khoảng 11%. Một số ngân hàng có tỉ trọng cao như Sacombank (30%), Techcombank (18%), Vietcombank (16%), VIB (16%), TPBank (14%). 

“Chúng tôi duy trì đánh giá triển vọng gia tăng nguồn thu ngoài lãi của các ngân hàng còn rất tích cực do nguồn đóng góp chính là mảng kinh doanh bảo hiểm còn nhiều dư địa tăng trưởng với tỉ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân vẫn ở mức thấp. Trong các năm tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục được ghi nhận các khoản phí trả trước phân bổ từ các thương vụ ký kết độc quyền với các công ty bảo hiểm. Điều này sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng và sự ổn định của lợi nhuận các ngân hàng”, Agriseco Research nhận định. 

 

Ngoài ra, công ty chứng khoán này còn kỳ vọng một số ngân hàng có thể có “cú hích” về lợi nhuận trong thời gian tới nếu các kế hoạch hợp tác bảo hiểm được ký kết thành công. 

Điển hình như HDBank ký đàm phán hợp đồng độc quyền bảo hiểm với đối tác; VIB đang đàm phán lại giá trị hợp đồng bảo hiểm với Prudential; LienVietPostBank đang đàm phán với các đối tác khi hợp đồng với Dai-ichi Life hết hạn trong tháng 5/2022, kỳ vọng việc ký kết hợp đồng độc quyền sẽ hoàn tất trong tháng 6/2022. Bên cạnh đó, Agriseco Research cho rằng các ngân hàng có lợi nhuận chứng khoán kinh doanh cao trong năm 2021 vừa qua sẽ có thể sụt giảm trong năm nay khi môi trường lãi suất đang có xu hướng nhích tăng. 

Có thể bạn quan tâm:

Logistics cảng biển Việt Nam khởi sắc, hỗ trợ xuất khẩu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới