Hủy
Kinh Doanh

Mỹ đưa ra phán quyết cuối cùng về thuế chống trợ giá tôm đông lạnh nhập khẩu

Thứ Tư | 14/08/2013 07:56

Mức thuế đánh vào sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam là 7,88%, từ Malaysia lên tới 54,5%.
 

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo quyết định cuối cùng về đánh thuế chống trợ giá vào sản phẩm tôm nhập khẩu vào thị trường nước này. Theo đó, sản phẩm tôm đông lạnh của Công ty Minh Quý thuộc tập đoàn thủy sản Minh Phú bị áp mức thuế 7,88%, tăng so với mức 5,08% trong phán quyết sơ bộ; trong khi đó mức thuế dành cho sản phẩm của Công ty Nha Trang Seafoods giảm mạnh, xuống 1,15%. Mức thuế chung cho tất cả các công ty khác của Việt Nam là 4,52%.

Trong các quốc gia bị áp thuế lần này, Việt Nam chịu mức thuế thấp nhất. Các sản phẩm tôm từ Malaysia chịu mức thuế cao nhất 54,5%, Trung Quốc là 18,16%, Ecuador là 13,51%, Ấn Độ là 11,14%.

Indonesia và Thái Lan không bị đánh thuế lần này do Bộ Thương mại Mỹ đánh giá các sản phẩm từ 2 quốc gia này không nhận hỗ trợ từ chính phủ.

Trước đó, ngày 29/5, DOC thông báo sẽ áp đặt mức thuế chống trợ giá lên tới gần 63% với mặt hàng tôm đông lạnh từ các nước châu Á bị doanh nghiệp Mỹ kiện. Trong quyết định sơ bộ, DOC cho biết sẽ áp dụng thuế 7,05% đối với Việt Nam. Thuế với các nước khác là 2,09% với sản phẩm của Thái Lan, đến 5,76% đối với Trung Quốc, 11,32% đối với Ấn Độ và 62,74% đối với Malaysia.

Quyết định sơ bộ cũng nêu rõ sản phẩm của công ty Minh Quí bị áp mức thuế 5,08%, công ty Nha Trang Seaproduct bị áp 7,05%, các doanh nghiệp Việt Nam khác bị áp mức thuế 6,07%. Như vậy, về cơ bản, mức thuế trong phán quyết cuối cùng đối với tôm đông lạnh Việt Nam đã giảm nhẹ so với mức sơ bộ hồi tháng 5.

Giữa tháng 6 vừa qua, DOC cũng đã cử đại diện sang Việt Nam thẩm tra các doanh nghiệp tại 3 khu vực Hà Nội, Nha Trang, Cà Mau làm cơ sở cho quyết định cuối cùng này.

Quyết định lần này đánh thuế đối với các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh, không bao gồm các sản phẩm tôm tươi, tôm đóng hộp hay tôm tẩm bột. Kim ngạch nhập khẩu loại tôm này của Mỹ năm ngoái là 3,5 tỷ USD.

DOC có quyền quyết định mức thuế đánh vào sản phẩm nhập khẩu trong khi Ủy ban thương mại quốc tế (ITC) tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại của các nhà nhập khẩu trong nước. Ủy ban này dự kiến sẽ công bố báo cáo về vấn đề này ngày 19/9 tới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới