Hủy
Kinh Doanh

Nga sẵn sàng mở rộng thị trường cung cấp khí đốt

Thứ Tư | 12/09/2012 12:47

Tổng thống Nga ngày 11/9 bày tỏ hy vọng các yêu sách của Ủy ban châu Âu (EC) đối với tập đoàn năng lượng Gazprom sẽ được giải quyết ổn thỏa.
 

Tuy nhiên, tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh Nga sẵn sàng tìm kiếm các thị trường khác cho khí đốt của Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh "Về các biện pháp bảo vệ lợi ích của Liên bang Nga khi các pháp nhân Nga thực hiện hoạt động kinh tế đối ngoại," như là các biện pháp bổ sung nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của Gazprom và các công ty lớn khác của Nga có tài sản lớn ở nước ngoài.

Theo sắc lệnh trên, từ nay, Gazprom chỉ có thể thay đổi các thỏa thuận về chính sách giá cả cũng như bán tài sản ở nước ngoài của tập đoàn này sau khi đã bàn bạc thống nhất với Chính phủ Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, trong trường hợp các cơ quan của nước ngoài, các tổ chức quốc tế, kể cả các cơ quan điều tiết và kiểm tra, đưa ra yêu sách đối với các xí nghiệp và công ty cổ phần chiến lược của Nga, các đơn vị này chỉ có quyền cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của mình sau khi đã bàn bạc thống nhất với cơ quan chính quyền hành pháp liên bang được Chính phủ Nga ủy quyền.

Trong khi đó, người phát ngôn của Gazprom Sergei Kupriyanov tuyên bố việc EC muốn mở cuộc điều tra về cái gọi là chống độc quyền đối với Gazprom chỉ nhằm gây sức ép buộc tập đoàn này hạ giá bán khí đốt cho Tây Âu.

Ông Kupriyanov khẳng định từ nay, Gazprom sẽ không giảm giá bán khí đốt cho bất cứ khách hàng nào nếu không có sự thỏa thuận trước với Chính phủ Nga; đồng thời Gazprom sẽ đẩy nhanh thực hiện chương trình khai thác khí đốt phương Đông của mình để tăng lượng xuất khẩu khí đốt sang các nước châu Á-Thái Bình Dương bằng hoặc cao hơn lượng cung cấp cho châu Âu.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới