Hủy
Kinh Doanh

Nga thực hiện các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam

Thứ Hai | 26/05/2014 07:47

Việt Nam được coi trọng trong chiến lược “bước rẽ về châu Á” của Nga.
 

Trong năm 2013, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam đạt con số kỷ lục gần 4 tỷ đô la, nhưng con số này theo ước tính của lãnh đạo hai nước vẫn còn chưa đáp ứng được tiềm năng hiện có.

Động lực chính để phát triển hợp tác kinh tế Nga-Việt Nam phải là những dự án đầu tư lớn. Hiện tổng số dự án đầu tư của Nga đang trong giai đoạn thực hiện, ước tính vào khoảng 20 tỷ USD. Thông tin này được đưa ra tại hội nghị khoa học thực tiễn mới đây ở Matxcơva nói về quan hệ Nga-Việt.

Lĩnh vực ưu tiên hợp tác vẫn là khai thác dầu khí, mà các công ty Nga hiện đang giữ vị trí hàng đầu. Đến 40% lượng dầu thô và 25% lượng khí tự nhiên được khai thác tại Việt Nam là từ các công ty liên doanh của Việt Nam với Nga. Trong số các công ty dầu mỏ và khí đốt của Nga đầu tư vào các dự án Việt Nam có Gazprom, Rosneft, Zarubezhneft. Vào tháng 11 năm 2013 đã ký kết hiệp định thành lập liên doanh sản xuất nhiên liệu cho động cơ tại Việt Nam. Gazprom Neft hiện đang tiến hành đàm phán việc mua lại cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Năm 2013 đã mang lại những thành quả tốt đẹp trong cả các lĩnh vực năng lượng khác. Chuyên gia của Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, bà Evgenya Aksenova đã liệt kê những dự án quan trọng nhất. Bà Aksenova nói:

“Đó là hợp đồng của nhà sản xuất Power machines cung cấp thiết bị điện cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, hợp đồng lớn đầu tiên với Việt Nam sau 10 năm gián đoạn. Đó còn là dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2 của Công ty cổ phần Năng lượng và điện khí hóa Nga, trong dự án này chính phủ Việt Nam đã đồng ý không tổ chức đấu thầu mà dành quyền ưu tiên xây dựng cho công ty cổ phần Năng lượng và điện khí hóa Nga. Tiếp đến là dự án của công ty Bilfinger Babkok Tyazhmash tái thiết nhà máy điện, dự án của Giproshakht hiện đại hóa các mỏ than ở Việt Nam”.

Ngoài ra có thể nhắc đến những dự án kinh tế như công ty GeoProMining của Nga hợp tác với công ty Vinakomin hiện đại hóa nhà máy đúc đồng tại tỉnh Quảng Ninh, nhằm đưa công suất của nhà máy từ 5 lên 20 ngàn tấn đồng mỗi năm. Đồng thời, công ty này còn có xí nghiệp đặt tại địa bàn tỉnh Bình Thuận chuyên sản xuất ilmenit và rutil. Tập đoàn Avisma của Nga phối hợp với Vinakomin thực hiện dự án xây nhà máy sản xuất xỉ titan.

Để xác định danh mục các dự án đầu tư ưu tiên và chuẩn bị “lộ trình” xúc tiến, nhóm công tác cấp cao của Nga và Việt Nam do các Bộ trưởng Bộ công thương đứng đầu đã được thành lập. 18 dự án ưu tiên được xác định, thuộc các lĩnh vực năng lượng, khai thác khoáng sản, du lịch. Dự kiến sẽ mở rộng sự hiện diện của công ty Máy bay trực thăng Nga tại Việt Nam, đặt các trạm radar ven biển Laguna, cung ứng thiết bị cho các nhà máy đóng tàu. Những lô hàng lớn từ Nga cung ứng thiết bị cho công trình nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Việt Nam chờ đợi các hợp đồng đầu tư từ Nga, còn Nga có thể đưa ra những đề xuất được Việt Nam quan tâm.

Nguồn Đài Tiếng nói nước Nga


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới