Hủy
Kinh Doanh

Người nghiện ma túy Việt đốt 54 tỷ đồng mỗi ngày

Chủ Nhật | 15/12/2013 13:20

Tại khai mạc triển lãm "Con đường mới" do FHI tổ chức ở Hà Nội, cho biết, mỗi ngày người nghiện ma túy đốt 54 tỷ đồng.
 

Ngày 14/12, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc triển lãm “Con đường mới” về cuộc đời mới của những người nghiện được điều trị bằng methadone do tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI). Tại lễ khai mạc triển lãm, tổ chức này cho biết mỗi ngày người nghiện ma túy đốt 54 tỷ đồng.

Theo thống kê của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, tính đến tháng 6-2013 cả nước có trên 180.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.
Tính trung bình mỗi người nghiện tiêu tốn 300.000 đồng thì một ngày 180.000 người nghiện “đốt” 54 tỉ đồng.
Mỗi ngày người nghiện ma túy tiêu tốn 54 tỷ đồng
Mỗi ngày người nghiện ma túy tiêu tốn 54 tỷ đồng
Tuy nhiên thực tế có những người nghiện dùng tới 1,5-2 triệu đồng ma túy/ngày. Ngoài cạn kiệt về tài chính, người nghiện còn bị xã hội xa lánh, gia đình bất hòa, mất việc làm, nhiều người sa vào trộm cướp hoặc nhiễm HIV/AIDS (báo cáo của Công an Hải Phòng cho thấy tỉ lệ phạm tội trong nhóm nghiện ma túy lên tới 60-70%).
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm này, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết hiện cả nước có khoảng 14.000 người nghiện được điều trị bằng methadone, ngoài ra 65.000 người khác đang chờ được điều trị. Tỉ lệ ngừng sử dụng ma túy ở nhóm người được điều trị bằng methadone lên tới 90-95%.
Điều trị bằng Methadone là phương pháp điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, được áp dụng lần đầu tiên ở Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008.
Quá trình điều trị cho thấy đây là phương pháp hiệu quả cả và tiết kiệm chi phí. Cụ thể là 93% người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị; không có người bệnh tử vong do điều trị quá liều hoặc do tác dụng phụ của thuốc.
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 80.000 người nghiện được điều trị bằng Methadone. Hiện nay, trên cả nước có 74 cơ sở điều trị Methadone tại 29 tỉnh thành, chữa trị cho 14.785 người nghiện.
Như vậy, so với mục tiêu của Chính phủ đề ra, vẫn còn 65.000 người đang chờ được điều trị bằng Methadone. Chương trình điều trị bằng Methadone hiện còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí duy trì hoạt động và nguồn thuốc Methadone đang hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn tài trợ nước ngoài và các nguồn tài trợ này đang bị cắt giảm dần.
Một đòi hỏi cấp thiết được đặt ra là cần có những quyết sách về chiến lược tài chính cụ thể cho việc hoạt động và chủ động nguồn thuốc cho phương pháp điều trị thay thế bằng Methadone.
Thùy Vân (Tổng hợp TTO, DT)

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới