Hủy
Kinh Doanh

NHNN: Sẽ điều hành tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường

Thứ Hai | 17/06/2013 10:42

Theo NHNN, từ tháng 4, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại, do yếu tố tâm lý và áp lực cầu ngoại tệ xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2013.

Theo báo cáo, trong những tháng đầu năm, NHNN đã thực hiện cung ứng tiền qua kênh mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhưng khi tỷ giá biến động đã kịp thời bán can thiệp. Đồng thời, điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở để can thiệp trung hòa lượng tiền đưa ra mua ngoại tệ.

Theo đó, thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định nhờ các giải pháp điều hành nhất quán. Ngay từ đầu năm, Thống đốc NHNN đã đề ra mục tiêu ổn định tỷ giá trong biên độ tăng không quá 2-3% trong năm 2013 nhằm kiểm soát kỳ vọng về sự mất giá của VNĐ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh.

NHNN cho biết, trên cơ sở theo dõi sát diễn biến cung - cầu ngoại tệ, NHNN điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng và tỷ giá mua ngoại tệ của NHNN theo hướng ổn định, kiểm soát chặt chẽ thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và nâng cao lòng tin vào VNĐ.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, thanh khoản ngoại tệ hệ thống cải thiện; thời điểm sau Tết âm lịch tỷ giá biến động nhưng NHNN cho rằng đây chủ yếu do yếu tố tâm lý và đã ổn định trở lại sau các tuyên bố chính sách của NHNN.

Từ tháng 4 đến nay, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại, một mặt do yếu tố tâm lý, mặt khác do áp lực cầu ngoại tệ đã xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại, NHNN đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý.

Tính đến 12/6/2013, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VNĐ và USD ổn định ở 20.828 VNĐ/USD, tỷ giá mua trung bình của các ngân hàng thương mại tăng khoảng 0,9% so với đầu năm.

Trong khi đó, tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm. Tính đến cuối tháng 5, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/ tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,82%, giảm so với mứ 12,36% vào cuối năm 2012 và 15,84% vào thời điểm cuối năm 2011.

Trong những tháng cuối năm, NHNN cho biết, sẽ theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để có cơ sở đánh giá cung cầu ngoại tệ, theo đó điều hành tỷ giá phù hợp.

Đồng thời, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ giữa điều hành tỷ giá và lãi suất theo hướng khuyến khích nắm giữ VNĐ, hạn chế sự dịch chuyển sang USD.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới