Hủy
Kinh Doanh

Nội thất Việt đẩy mạnh ODM

Nam Khuê Thứ Bảy | 09/03/2024 18:23

Hội chợ HawaExpo 2024. (Ảnh: QH)

Đầu tư thiết kế để đạt giá trị cao hơn trên chuỗi cung ứng, doanh nghiệp nội thất Việt đang thích ứng với những đòi hỏi mới của thị trường toàn cầu.
 

Kinh doanh chủ động

“Mất hơn 30 năm theo đuổi, giấc mơ về những cái tên riêng của nội thất của riêng Việt Nam bước ra thị trường thế giới mới được thành hình”, bà Võ Thị Thu Hà, Giám đốc Thương hiệu Jadora, nhận xét như vậy tại Hội chợ Nội thất quốc tế HawaExpo 2024, khai mạc ngày 6/3, tại TP.HCM. Với quy mô lên đến 2.500 gian hàng, diện tích trưng bày 12.000 m2, hội chợ dự kiến thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan trong và ngoài nước. 

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 đã có một bước lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị sụt giảm mạnh của năm 2023. Đáng chú ý là thị trường Mỹ với mức tăng hơn 123% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quy tụ đội ngũ thiết kế lên đến hơn 20 người, Jadora mang đến hội chợ tiếng nói  khác biệt với những tổ hợp không gian sống đa phong cách. Hai bộ sưu tập Valente, Rudo có phong cách trang nhã, tinh tế. Hướng đến phong cách nội thất mang đậm văn hóa Việt Nam, Jadora có bộ sưu tập Lộc, Hùng King... “Tất cả các thiết kế đều đến từ những người trẻ Việt Nam”, bà Thu Hà cho biết. Đây cũng là nỗ lực xoay xở phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam để đạt được mục tiêu xuất khẩu trong năm 2024.

Định hướng xuất khẩu nhưng không sản xuất theo thiết kế đặt hàng có sẵn (OEM) như phần đông các doanh nghiệp nội thất Việt Nam, theo bà Hà, Jadora theo đuổi mô hình kinh doanh ODM (Original Design Manufacturing). Phương thức này đòi hỏi doanh nghiệp ngoài việc đảm bảo chất lượng sản xuất, phải chủ động đầu tư thêm cho hàm lượng sáng tạo, bao gồm thiết kế, xây dựng thương hiệu... nhưng bù lại hoàn toàn chủ động trong kinh doanh, không phụ thuộc vào đơn đặt hàng. 

abcd
Xu hướng cho thấy yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn về các tiêu chuẩn, mẫu mã...

“Khi làm chủ thương hiệu, tham gia các phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng thì giá trị thặng dư cũng sẽ tốt hơn. Ngoài ra, khi sở hữu những giá trị này, doanh nghiệp sẽ kinh doanh trong tâm thế chủ động, không chịu thiệt hại nhiều khi thị trường có biến động, nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp nội thất Việt Nam gặp khó khăn khi đơn hàng sụt giảm trong năm 2023 vừa qua”, bà Hà nói. 

Nỗ lực mở thị trường mới

Hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho biết, thị trường gỗ Việt Nam đang phục hồi khi tháng đầu năm 2024, xuất khẩu đồ gỗ đạt 1,5 tỉ USD - tăng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện đơn hàng tại nhiều doanh nghiệp đã phục hồi tới 40%. Tuy nhiên, xu hướng cho thấy yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn về các tiêu chuẩn, mẫu mã phải liên tục thay đổi, giá cả phải cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải nỗ lực mở rộng thị trường mới, đa dạng kênh bán hàng để bảo đảm chỉ tiêu cả năm.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA, bên cạnh thị trường Mỹ các thị trường mới cũng tăng trưởng tốt và rất tiềm năng như Ấn Độ, Cannada, khu vực vùng Vịnh… Tuy nhiên, các thị trường này đều đặt ra các yêu cầu cao về thiết kế, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh cả về môi trường và xã hội, bắt nhịp với xu thế sản xuất, tiêu dùng bền vững của thế giới.

Đối tượng khách hàng Jadora nhắm tới là người dùng ở Úc, Nhật, Mỹ, Canada. Đây đều là những thị trường yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn bền vững với môi trường. Công tác sản xuất cho Jadora do toàn bộ đội ngũ lành nghề của AA Corporation, công ty mẹ, đảm nhận. Đây là nhà máy đã đạt được chứng chỉ FSC - Chứng nhận nguồn gốc gỗ có kiểm soát, hay ISO 9001, ISO 14001, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội BSCI... 

Song song với Jadora, AA Corporation cũng ra mắt Abella, thương hiệu mang tới cho khách hàng giải pháp trọn gói về nội thất công trình khách sạn phân khúc trung cao, 3 – 4 sao. Hiện đội ngũ sáng tạo của Abella cũng đã hoàn thiện được 40 mẫu phòng khách sạn và studio chung cư với thiết kế và diện tích đa dạng, được làm bằng laminate.

ab
Chủ động thiết kế giúp nội thất Việt Nam có nhiều cơ hội hơn tại thị trường quốc tế.

Khoản đầu tư cho thương hiệu mới của AA Corporation vừa mạo hiểm nhưng thể hiện nỗ lực đưa nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế. Tháng 6 này, Jadora sẽ trưng bày những bộ sưu tập mới nhất tại Hội chợ triển lãm Quốc tế Index tại Dubai, một trong những thị trường có độ mở lớn đối với nội thất Việt. Song song đó, Jadora còn hướng đến phục vụ người dùng nội địa. Nhà Xinh là đơn vị phân phối độc quyền của Jadora ở thị trường trong nước. “Chúng tôi tự tin những sáng tạo của người Việt đủ sức chinh phục người dùng quốc tế và chinh phục cả thị trường trị giá 5 tỉ USD trong nước”, bà Hà cho biết. 

Cùng với những triển vọng tươi sáng tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, ngành gỗ Việt Nam đang hướng đến mục tiêu 16 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024. Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), dù thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng năm 2024 vẫn tiềm ẩn một số rủi ro cho ngành. “Năm 2024, ngành gỗ vẫn nằm trong thế có nhiều bất ổn. Giải pháp trọng tâm nhất trong năm 2024 là tạo ra hình ảnh ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững, gia tăng hàm lượng sáng tạo. Liên minh Hiệp hội ngành gỗ sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành”, ông Lập nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới