Hủy
Kinh Doanh

PMI tháng 4 đạt 54,1 điểm, đơn hàng xuất khẩu mới tăng kỷ lục

Thứ Tư | 03/05/2017 08:36

Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện hơn trong suốt 17 tháng qua.
 

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei, một chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất, đạt 54,1 điểm trong tháng Tư, giảm nhẹ so với mức 54,6 điểm của tháng Ba nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất trong đầu quý II của năm. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 17 tháng qua, Nikkei cho biết.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh là yếu tố chính góp phần cải thiện các điều kiện hoạt động, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng với tốc độ kỷ lục của lịch sử khảo sát. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã nhanh hơn trong ba tháng liên tiếp. 

Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng là do nhu cầu của khách hàng tăng. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng liên tục kể từ tháng 12/2015.

Sản xuất tăng đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc chưa thực hiện cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên kể từ cuối năm 2016.

Việc làm đã tăng tháng thứ mười ba liên tiếp vì các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tốc độ tăng việc làm đã chậm lại nhưng vẫn ở mức cao.

PMI thang 4 dat 54,1 diem, don hang xuat khau moi tang ky luc

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: "Mức tăng kỷ lục của xuất khẩu là điểm nhấn chính trong kết quả khảo sát mới nhất của chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của Việt nam khi các công ty tiếp tục giành được các đơn đặt hàng mới từ các thị trường quốc tế".

"Thành công này đã dẫn đến sự cải thiện ở hầu hết các khía cạnh của lĩnh vực sản xuất, khi sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng mạnh trong tháng Tư. Do đó, lĩnh vực sản xuất vẫn là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong đầu quý II", ông nói.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới