Hủy
Kinh Doanh

Siết tải trọng: Cái cớ cạnh tranh không lành mạnh giữa các cảng

Thứ Năm | 06/11/2014 14:11

Từ 1/10, toàn hệ thống cảng Hải Phòng có 34/34 cảng trên địa bàn ký cam kết thực hiện việc xếp hàng đúng tải trọng. Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng đã có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cảng.
 

Kiểm soát chặt việc xếp hàng ngay tại các cảng đã nảy sinh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước xếp dỡ. Nhiều ý kiến cho rằng một số các cảng tư nhân nhỏ lẻ đã hạ thấp giá cước để cạnh tranh.

Ông Lê Quốc Hùng, Giám đốc cảng rau quả thực phẩm và thương mại Hùng Vương cho biết, từ khi siết chặt xếp hàng đúng tải trọng, lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng này giảm đến 70%. Theo ông Hùng, sản lượng sụt giảm mạnh như vậy là do kiểm soát chặt chẽ từ khâu xếp dỡ. Mặt khác, có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cảng. Bởi ở giai đoạn hiện nay, một số đơn vị làm ăn manh mún chấp nhận lỗ một chút còn hơn không có hàng nên họ đẩy giá cước xếp dỡ xuống thấp. Sự cạnh tranh không lành mạnh này chỉ xuất hiện ở các cảng nhỏ lẻ mà thực chất chỉ là các bến bãi – ông Hùng cho biết.

Một “nạn nhân” lớn nhất của chuyện cạnh tranh không lành mạnh là Công ty cổ phần cảng Vật Cách. "Khu vực Vật Cách có gần 10 cảng và bến thuỷ nội địa, nhiều đơn vị xếp hàng quá tải đã làm khách hàng và cơ quan chức năng hiểu là cảng Vật Cách"- Ông Trần Duy Phúc - Giám đốc Công ty cho biết, lượng hàng của công ty đã giảm rất nhiều từ việc cạnh tranh không lành mạnh, chỉ riêng hàng đóng bao giảm khoảng 20%. Nhiều tàu hàng khi nghe tin cảng Vật Cách không xếp hàng quá tải đã chuyển đi các bến khác. Để đảm bảo duy trì sản xuất, công ty đã hướng cho khách hàng vận chuyển bằng đường sắt được kết nói tại cảng Vật Cách.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì dọc các cảng và bến thủy nội địa khu vực này nhiều đơn vị vẫn ngang nhiên xếp hàng quá tải. Ngay cổng cảng Nam Ninh, hàng dài xe sau khi đã xếp hàng trong cảng đã ra ngoài đường Quốc lộ 5 ngang nhiên gộp tải.

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới