Hủy
Kinh Doanh

Startup Hàn rủ nhau vào Việt Nam

Bảo Trung Thứ Ba | 29/10/2019 14:00

Ảnh: TL

Các startup Hàn Quốc đang xem Việt Nam như một miền đất hứa để mở rộng thị trường.
 

C hỉ trong vòng 2 năm, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã vươn lên đứng trong top 3 cộng đồng khởi nghiệp mạnh nhất ASEAN, thu hút rất nhiều quỹ đầu tư và startup từ nước ngoài. Theo xu hướng này, các startup Hàn Quốc cũng coi Việt Nam là miền đất hứa để mở rộng thị trường.

Theo Báo cáo đầu tư công nghệ Việt Nam 2019 của ESP Capital và Cento Ventures, vốn đầu tư từ Hàn Quốc chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng vốn 246 triệu USD đổ vào startup Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh các khoản đầu tư trong nước, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến của các quỹ Hàn Quốc khi số vụ rót vốn ngày càng tăng, chiếm 30% tổng giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Một trong những động lực thu hút startup từ Hàn Quốc là từ năm 2018, Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức các chương trình tăng tốc khởi nghiệp để kết nối các startup Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam như RISING X Startup Runway Demo Day với sự hỗ trợ của Trung tâm The Invention Lab và InnoLab.Asia. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những hạng mục quan trọng trong chiến lược hồi sinh nền kinh tế Hàn Quốc. Chính phủ nước này sẽ chi 1,6 tỉ USD để biến thủ đô Seoul thành 1 trong 5 đô thị cho startup toàn cầu.

Nhận xét về khả năng của các startup Hàn Quốc, ông Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập InnoLab.Asia, cho rằng: “Các startup của Hàn Quốc có chất lượng khá tốt. Những startup Hàn Quốc khởi nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đó. Trước khi làm, họ đã nghiên cứu thị trường rất kỹ, khi làm thường có chiến lược rất rõ ràng và xây dựng sản phẩm rất tốt”.

Ông cũng chia sẻ rằng startup là thiên về tốc độ và các startup Hàn Quốc đang có nguồn lực, tư duy và công nghệ tốt hơn Việt Nam. Chẳng hạn, trong sự kiện RISING X Startup Runway Demo Day 2019, quán quân Hotel Order, một startup cung cấp ứng dụng trợ giúp thông minh giúp giải quyết các vấn đề liên lạc thường gặp khi đưa ra yêu cầu tại quầy lễ tân khách sạn, chỉ trong 3 tháng hoạt động đã đạt được khoản lợi nhuận hằng tháng lên tới 80.000USD.

Hay như ở vị trí á quân, có Wayne Hills Ventures, một nền tảng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi bất cứ dạng văn bản nào thành video động, hoàn chỉnh với nội dung và phụ đề không có DRM. Chỉ trong 2 tuần, họ đã tạo ra được 120 video và trong năm 2019 lợi nhuận của Wayne Hills Ventures đã tăng đến 2,5 triệu USD.

Nhiều startup Hàn tiến vào Việt Nam khi Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư FDI hàng đầu tại đây. Trong vòng 10 năm gần đây, cộng đồng người Hàn Quốc trên toàn Việt Nam đã gia tăng đáng kể với khoảng 100.000 người. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố có số lượng người Hàn sinh sống và làm việc nhiều nhất.

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam còn hấp dẫn bởi nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dịch vụ công nghệ. Theo nghiên cứu của công ty công nghệ Appota, số liệu về nhân khẩu học của Việt Nam được coi là đẹp nhất khu vực với lực lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu.

Tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh lên tới 72%, mức tiêu thụ dịch vụ phương tiện truyền thông trực tuyến và thói quen sử dụng thiết bị di động cao. Thị trường dịch vụ qua thiết bị di động là mảnh đất rộng lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khai thác.

Mặc dù khi các startup từ các quốc gia như Hàn Quốc tiến vào Việt Nam sẽ mang tới nhiều công nghệ cũng như cơ hội việc làm, nhưng điều đó cũng tạo sự cạnh tranh với các startup trong nước. Nhận xét về nguy cơ với các startup của Việt Nam, Giám đốc Hợp tác và Phát triển kinh doanh của Quỹ đầu tư Zone Startups, chia sẻ: “Chất lượng của startup Hàn Quốc cao hơn các startup Việt Nam. Tuy nhiên, để các startup Hàn Quốc có thể qua được Việt Nam thì họ cũng sẽ gặp các trở ngại rất lớn như văn hóa, vùng miền và mô hình kinh doanh”.

Do đó, ông Huỳnh Công Thắng khuyên các startup Việt Nam phải chuẩn bị về kỹ năng, tìm hiểu kỹ thị trường, xây dựng sản phẩm đủ tốt và đội ngũ đủ mạnh để thắng thị trường một cách nhanh chóng. Từ đó, startup của Việt Nam mới có thể cạnh tranh được với startup không chỉ từ Hàn Quốc mà còn từ nhiều nước khác trên thế giới đang tiến vào ngày càng nhiều.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới