Hủy
Kinh Doanh

Thống đốc: Thanh tra giám sát phát hiện sai phạm diễn ra bên ngoài VNCB

Thứ Hai | 29/09/2014 16:32

Nhờ các hoạt động thanh tra giám sát của NHNN, phát hiện tổn thất, vốn của VNCB không bị thất thoát, còn sai trái không diễn ra ở bản thân ngân hàng.
 

Báo cáo tại phiên chất vấn trước Quốc hội diễn ra chiều nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua, NHNN đã làm tốt công tác thanh tra giám sát, nhưng với quan điểm không hình sự hóa quan hệ dân sự, mà chỉ là phát hiện sai phạm để tạo điều kiện khắc phục, đến khi không khắc phục được, làm hại đến tài sản nhân dân thì mới xử lý hình sự.

Thời gian qua đã có nhiều vụ sai phạm lớn như Huyền Như, bầu Kiên, công ty tài chính II, công ty Lifepro, phần lớn sự việc đó đều xảy ra sau năm 2011.

Còn đối với trường hợp của Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Thống đốc nhận định, trong giai đoạn đầu của quá trình tái cơ cấu có rất nhiều vấn đề nan giải.

Tiền thân của VNCB là Ngân hàng Đại Tín – một ngân hàng nhỏ thuộc dạng phải tái cơ cấu. Việc tái cơ cấu các Ngân hàng thương mại luôn được áp dụng nguyên tắc tự nguyện và sử dụng lực lượng thị trường để xử lý bằng cách tìm các đối tác có năng lực tài chính để tái cơ cấu. Có như vậy mới tiết kiệm được nguồn lực của Nhà nước.

Thống đốc cho biết, vào thời gian Tập đoàn Thiên Thanh mua lại VNCB, theo đánh giá của nhiều bên, nhiều tổ chức thì Tập đoàn này là một tổ chức có năng lực tài chính.

Nhờ các hoạt động thanh tra giám sát của NHNN, phát hiện tổn thất, số vốn ban đầu mà Thiên Thanh góp vào VNCB không bị thất thoát, còn sai trái không diễn ra ở bản thân ngân hàng này, trong khi giám sát tại chỗ không phát hiện ra vấn đề gì, còn ở nơi khác lại phát hiện có biểu hiện gian lận. Khi đó NHNN đã phối hợp với cơ quan công an để xử lý.

Dù là sai phạm lớn hay nhỏ thì là trách nhiệm của chúng tôi. Nhờ có thanh tra giám sát thì dù có sai phạm của Ngân hàng Xây dựng cũng không gây ra vấn đề gì với hệ thống, Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới