Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng: Tham tán hướng đến mục tiêu xuất khẩu đạt 500 tỷ USD

Thái Bình Thứ Tư | 07/02/2018 17:15

Vietnamplus

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, tham tán thương mại phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, tập trung kết nối doanh nghiệp với các thị trường lớn.
 

95% xuất khẩu điện tử của Việt Nam đến từ doanh nghiệp FDI

E-commerce và in 3D: Động cơ mới cho xuất khẩu

Phát biểu tại Hội nghị Tham tán thương mại 2018 sáng 7/2/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, tham tán thương mại phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, tập trung kết nối doanh nghiệp với các thị trường lớn để xuất nhập khẩu sớm tiến mốc 500 tỷ USD.

Hội nghị Tham tán thương mại 2018 diễn ra trong bối cảnh xuất nhập khẩu năm 2017 có nhiều thành tích nổi bật. Hội nghị có sự tham dự của các tham tán thương mại tại 63 khu vực thị trường và các bộ ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng cùng đại diện Tập đoàn, doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu 2 năm 2016 - 2017 giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức trung bình 15%/ năm. Riêng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu lần đầu vượt ngưỡng 200 tỷ USD, ước đạt 213,8 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, kết thúc năm 2017, thị trường xuất khẩu và cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cả nước ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện ở thị trường xuất khẩu tiếp tục được duy trì và mở rộng.

Việt Nam Có 29 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD và 4 thị trường đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.

Đáng chú ý là xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam đã ký FTA đều ghi nhận mức tăng trưởng khá cao như Hàn Quốc đạt mức tăng 31,1% (cao hơn mức 28,4% năm 2016), Chi Lê là 26,3% (cao hơn mức 23% năm 2016), Liên bang Nga là 35,7% (so với 25,7% năm 2016), Nhật Bản là 14,2% (so với 3,9% năm 2016).

Thu tuong: Tham tan huong den muc tieu xuat khau dat 500 ty USD
Biểu đồ xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực trong năm 2017

Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng tới 60,6% trong năm 2017 sau khi đã tăng 28,4% trong năm 2016. Xuất khẩu sang ASEAN tăng khá mạnh, chuyển từ giảm 4,7% năm 2016 sang tăng trưởng 24,3% vào năm 2017. Cán cân thương mại với Trung Quốc và ASEAN, vì vậy, đã có sự cải thiện đáng kể.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương vai trò rất lớn của các tham tán thương mại trong xuất khẩu thời gian qua: “Năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 425 tỷ USD là đáng mừng, nhưng đích sắp tới phải là 500 tỷ USD và tham tán thương mại phải làm việc hết sức mình, chủ động hành động, hỗ trợ doanh nghiệp, các ngành hàng để sớm đạt con số này”.

Đánh giá cao nỗ lực của các tham tán thương mại cũng như công tác thương vụ trong năm 2017 trong việc tìm kiếm những thị trường mới cho các sản phẩm tiềm năng như tôm, xoài, vải, nhãn, thanh long... Nhưng, Thủ tướng cũng nhắc nhở những yếu kém và hạn chế trong công tác thương vụ hiện nay.

Cụ thể, Thủ tướng lưu ý, tham tán thương mại tại các thị trường phải vượt qua được tư duy nhiệm kỳ, không được ngại khó ngại khổ, chủ động kết nối, tìm hiểu thị trường, kết nối đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu hiệu quả hơn. Khâu ngoại giao kinh tế cần tế là rất quan trọng để tìm thị trường và phải được đại diện thương vụ Việt Nam nâng cao trong giai đoạn này, giúp cân bằng thương mại, hai bên cùng có lợi khi hội nhập là mục tiêu của Chính phủ.

Cùng đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm tận dụng hiệu quả từ các FTA, hạn chế tranh chấp thương mại cũng được Thủ tướng Chính phủ đề nghị các tham tán thương mại triển khai mạnh hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định, năng lực sản xuất của nhiều ngành hàng trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của các thị trường lớn. Nếu khai thông được thị trường đầu ra qua kênh tham tán thương mại, xuất khẩu sẽ tăng trưởng tốt. Tất nhiên, doanh nghiệp cần phải đảm bảo hàng hóa chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường thì đại diện tham tán thương mại mới kết nối hiệu quả được”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới