Hủy
Kinh Doanh

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng cho Khu kinh tế Vũng Áng

Thứ Sáu | 29/06/2012 21:10

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, Hà Tĩnh cần coi việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ cho Khu kinh tế Vũng Áng là nhiệm vụ ưu tiên.
 

Chiều 29/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các Bộ, ngành liên quan về giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho các dự án thuộc Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, đến nay Khu kinh tế Vũng Áng đã có hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 260.000 tỷ đồng. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả như cầu cảng, Tổng kho xăng dầu, Tổng kho khí hóa lỏng... Một số dự án lớn như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa vốn đầu tư 10 tỷ USD, Nhiệt điện Vũng Áng 1 vốn đầu tư 1,56 tỷ USD... đang được triển khai xây dựng.

Qua từng giai đoạn, nguồn nước cấp cho hoạt động của các dự án của Khu kinh tế Vũng Áng được lấy từ hồ Kim Sơn, hồ thượng sông Trí, hệ thống thủy lợi Rào Trổ, đập dâng Lạc Tiến. Tổng hợp nhu cầu sử dụng nước đến năm 2025 tại Khu kinh tế Vũng Áng khoảng 1 triệu m3/ngày đêm.

Nguồn điện cấp cho Vũng Áng là hệ thống điện quốc gia khu vực miền Trung, thông qua lưới điện 500 kV và 220 kV và các nhà máy điện đặt trực tiếp trong Khu kinh tế. Quy hoạch Khu kinh tế Vũng Áng  cũng bao gồm 1 trung tâm điện lực với cụm 4 nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 4.800 MW và 10 tổ máy nhiệt điện của Tập đoàn Fomosa công suất 1.500 MW. Nhu cầu sử dụng điện của toàn Khu kinh tế đến năm 2025 là 1.792 MW.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết với nhu cầu rất lớn hiện nay cũng như thời gian tới, vấn đề cung cấp điện và nước cho Khu kinh tế đều đang có vướng mắc.

Đối với vấn đề cấp nước, dự kiến cần một dự án quy mô vốn khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án đã được một doanh nghiệp trong tỉnh triển khai nhưng đang có vướng mắc về giá.

Đối với nguồn điện, hiện hệ thống dự án nhà máy điện đã đầu tư tại Vũng Áng đang gặp khó khăn trong việc đấu nối, truyền tải do thiếu vốn đầu tư. Dự án trung tâm điện lực Vũng Áng cũng cần đẩy nhanh tiến độ các thủ tục cần thiết để triển khai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, Hà Tĩnh cần coi việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ cho Khu kinh tế Vũng Áng là nhiệm vụ ưu tiên, đặc biệt về hạ tầng điện, nước. Về vấn đề điện, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương tính toán phương án đấu nối, cân đối nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường dây kết nối Vũng Áng với lưới điện quốc gia, giải quyết vấn đề thủ tục đối với các dự án đang đầu tư.

Về xử lý vấn đề cấp nước, Phó Thủ tướng giao đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng báo cáo đầu tư theo nhu cầu đa mục tiêu, trên cơ sở đó đàm phán với khách hàng mua nước về giá nước để xác định giá bán phù hợp với từng loại khách hàng. Sau đó, các cơ quan có thẩm quyền xác định hình thức đầu tư của dự án và hướng dẫn phương thức quản lý phần vốn hỗ trợ của Nhà nước.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới