Hủy
Kinh Doanh

Tỉ phú Thái mất 2 tỉ USD tại Việt Nam, chưa huy động được 1,4 tỉ USD tại Singapore

Minh Anh Thứ Ba | 02/06/2020 13:58

Ảnh: Reuters

Kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh bia của Thai Beverage (ThaiBev) trên sàn chứng khoán Singapore đã phải lùi vô thời hạn vì gặp quá nhiều trở ngại.
 

Đây là thông tin được hãng tin Dow Jones xác nhận. Tuy nhiên, trong suốt 6 tháng qua, doanh nghiệp của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi liên tục dậy sóng. Đầu tiên là Nghị định 100/2019. Theo đó, từ 1.1.2020, Nghị định 100 quy định cấm hoàn toàn việc uống rượu bia khi lái xe, chứ không phải không được uống vượt mức quy định, mức phạt sẽ lên đến 30-40 triệu đồng.

Ngay sau đó, đại dịch COVID-19 đã khiến tình hình kinh doanh mảng bia của tỉ phú Thái tại Việt Nam ảnh hưởng nặng nề. Đi kèm với đó, giá cổ phiếu của Sabeco (Công ty kinh doanh bia của ThaiBev) cũng theo đà tụt giảm. So với mức giá hiện tại (177.000 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu Sabeco đã giảm gần 45%, khiến mức vốn hóa phần cổ phiếu của Thai Beverage giảm hơn 2 tỉ USD.

ThaiBev của tỉ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết doanh nghiệp này đang đợi “triển vọng của nền kinh tế toàn cầu tốt hơn” trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Singapore.

Trong một bản thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, ThaiBev cho biết, “trong điều kinh tế và thị trường hiện tại”, Công ty sẽ đánh giá việc niêm yết “vào một thời điểm thích hợp, khi trạng thái và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu được cải thiện”.

Tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ Tập đoàn Thai Beverage đang sở hữu hơn 53% vốn tại Công ty bia Sài Gòn của Việt Nam
Tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ Tập đoàn Thai Beverage đang sở hữu hơn 53% vốn tại Công ty Bia Sài Gòn của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Hồi cuối năm 2019, theo Bloomberg, ThaiBev có kế hoạch IPO mảng kinh doanh bia tại Thái Lan và Việt Nam trên sàn chứng khoán Singapore với định giá khoảng 10 tỉ USD. Còn theo The Wall Street Journal, doanh nghiệp này dự tính huy động khoảng 1,42 tỉ USD trong nửa đầu năm 2020.

Cũng trong thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, ThaiBev phủ nhận thông tin bán cổ phần mảng kinh doanh bia tại Việt Nam (Sabeco) cho đối tác khác. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã phủ nhận tin đồn bán cổ phần Sabeco cho Trung Quốc.

Cuối năm 2017, Tập đoàn TCC Holdings của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã thông qua Thai Beverage chi gần 5 tỉ USD từ tiền vay để mua 53,59% cổ phần Sabeco ở mức giá bình quân 320.000 đồng/cổ phiếu từ Bộ Công Thương Việt Nam. Sabeco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trọng quý I/2020 giảm mạnh vài chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới