Hủy
Kinh Doanh

Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam năm 2021

Minh Anh Thứ Tư | 27/01/2021 13:11

Alibaba com công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam", một sáng kiến ​​dài hạn nhằm tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc trong nước. Ảnh: Alibaba

 
 
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn trong lĩnh vực dịch vụ hay FnB, những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam và tốc độ tăng trưởng của các DNVVN cũng cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp lớn và vừa. Các DNVVN chiếm phần lớn trong lĩnh vực dịch vụ hay FnB (thực phẩm và đồ uống), những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động.

Hệ quả rõ ràng mà chúng ta có thể thấy là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tiềm năng phát triển to lớn

Alibaba.com đã đánh dấu một năm hoạt động đầy năng động tại Việt Nam, với hàng loạt sáng kiến ​​nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, hỗ trợ các DNVVN Việt Nam vượt qua thách thức, phát triển và vươn ra toàn cầu ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Tham gia Alibaba, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả.

Ảnh:
Năm 2020 cũng đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN. Ảnh: Alibaba

Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ, với các DNVVN tại địa phương để tìm kiếm cơ hội mới và tổ chức các sự kiện và hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp cập nhật những giải pháp và xu hướng toàn cầu mới nhất trong thương mại điện tử ", Ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.

Vươn ra thế giới một cách dễ dàng

Cũng trong năm. 2020, Alibaba com công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam", một sáng kiến ​​dài hạn nhằm tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc trong nước, đồng thời cung cấp cho các DNVVN Việt Nam các chương trình ưu đãi về đào tạo và tư vấn nhằm nâng cao năng lực bán hàng, khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Năm 2020 cũng đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN và thúc đẩy quá trình bằng cách nâng cao năng lực trực tuyến và kỹ năng vận hành thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng. Hai bên đã tổ chức loạt hội thảo dành cho các DNVVN tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM.

Ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận chia sẻ tại hội thảo: “Doanh thu trên Alibaba.com của chúng tôi đã đạt 1 triệu USD. Trước khi gia nhập Alibaba.com, 80% doanh thu của chúng tôi đến từ thị trường nội địa, 20% từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược lại.

Tiếp tục nỗ lực để tiếp cận 10.000 DNVVN

Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả. Trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, mở rộng sang nhiều loại hình sự kiện bao gồm hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp.

Trong tháng 1 và tháng 2, Alibaba.com và Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp quan trọng của Việt Nam là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột, "Với mục tiêu gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi hợp tác với Alibaba.com, một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đáng tin cậy để chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của họ cũng như cách các doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để tồn tại và phát triển.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới