Hủy
Kinh Doanh

Tiền rút khỏi thị trường mới nổi mạnh nhất 7 năm

Thứ Sáu | 12/06/2015 15:16

Giới chuyên gia cho rằng, các quỹ đầu tư thị trường mới nổi đang cảm nhận ngày càng rõ tác động từ việc tiền tệ tại các thị trường này mất giá.
 

Các quỹ đầu tư thị trường mới nổi đang chứng kiến dòng tiền rút ra mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính khi nhà đầu tư rút hàng tỷ USD khỏi chứng khoán Trung Quốc. 

Theo số liệu thống kê của hãng EPFR, trong tuần kết thúc vào ngày 11/6, các quỹ đầu tư thị trường mới nổi bị rút ròng 9,3 tỷ USD, mạnh nhất kể từ 2008. Trong đó, 7,1 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu Trung Quốc mặc dù tuần trước đó các quỹ này hút ròng kỷ lục 4,6 tỷ USD.

Chỉ số chứng khoán của Trung Quốc tăng hơn 2 lần trong vòng 1 năm qua, giúp vốn hóa thị trường tăng 6,5 nghìn tỷ USD, lợi nhuận trên giá cổ phiếu cũng lên xấp xỉ 26 lần, từ mức gần 10 lần. Tuy nhiên, đà tăng nóng này cũng làm dấy lên lo ngại nguy cơ bong bóng.

Dòng tiền chuyển hướng khỏi các thị trường mới nổi gần đây khi USD có dấu hiệu mạnh lên khiến các tài sản đầu tư ở thị trường mới nổi giảm dần sức hấp dẫn.

“Tiền đang rời khỏi thị trường mới nổi, trong đó có châu Á. Hiện tượng 2013 đang lặp lại nhưng lần này là do nguy cơ nâng lãi suất”, Paul Chan, giám đốc đầu tư tạu quỹ đầu tư châu Á Invesco nhận định. Quỹ của ông tiếp tục giảm đầu tư vào châu Á, ngoại trừ Hàn Quốc trong năm nay.

Giới chuyên gia cho rằng, các quỹ đầu tư thị trường mới nổi đang cảm nhận ngày càng rõ tác động từ việc tiền tệ tại các thị trường này mất giá. Goldman Sachs  dự báo, các đồng tiền thị trường mới nổi có thể giảm trung bình 4% nữa so với USD trong năm tới.
Thực tế, trong vòng 1 tháng qua, đồng rúp của Nga giảm 8,6%, peso của Colombia giảm 5,9%, và ringgit của Malaysia giảm 3,2%.

Đặc biệt, trái phiếu các thị trường mới nổi cũng bị ảnh hưởng khi lợi suất trái phiếu Đức tăng cùng với những dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc lại khoản đầu tư vào trái phiếu các thị trường xếp hạng thấp hơn.

Trong khi đó nhiều thị trường mới nổi vẫn đang đối mặt với suy giảm kinh tế khi nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu của Trung Quốc tăng chậm lại, tín dụng hết thời tăng trưởng bùng nổ.

Đầu tuần này, World Bank cảnh báo các nền kinh tế mới nổi đối mặt với nguy cơ suy giảm về cơ cấu và có thể kéo dài nhiều năm.

Phương Linh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới