Hủy
Kinh Doanh

TPBank bị tấn công thông qua hệ thống SWIFT

Thứ Hai | 16/05/2016 10:08

Trong quý IV/2015, TPBank đã nhận diện được các yêu cầu đáng ngờ thông qua tin nhắn SWIFT nhằm chuyển đi hơn 1 triệu euro (tương đương 1,1 triệu USD).
 

Thông tin từ Reuters cho hay, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ngăn chặn được một vụ tấn công mạng có liên quan đến những tin nhắn lừa đảo bằng hệ thống SWIFT, tương tự thủ thuật lừa đảo trong vụ đột nhập vào ngân hàng trung ương Bangladesh hồi tháng Hai năm nay.

Thông tin này được TPBank đưa ra vào ngày 15/5 vừa qua, Reuters cho biết.

Trả lời Reuters, ngân hàng này cho biết, trong quý IV năm ngoái, TPBank đã nhận diện được các yêu cầu đáng ngờ thông qua tin nhắn SWIFT nhằm chuyển đi hơn 1 triệu euro (tương đương 1,1 triệu USD).

TPBank đã sớm nắm được các nỗ lực chuyển tiền của tội phạm mạng bằng cách ngay lập tức liên hệ với các bên liên quan.

Cuộc tấn công "không gây ra bất kỳ thiệt thiệt hại nào, không tác động đến hệ thống SWIFT nói riêng và hệ thống giao dịch giữa các ngân hàng và khách hàng nói chung", thông báo của TPBank nêu rõ.

TPBank cho biết việc chuyển tiền đã được thực hiện bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng thuê ngoài từ một nhà cung cấp để kết nối với hệ thống tin nhắn ngân hàng SWIFT. Mặc dù TPBank không nêu tên cụ thể nhà cung cấp dịch vụ nhưng ngân hàng cho biết sẽ không tiếp tục làm việc với nhà cung cấp này, và sẽ chuyển sang sử dụng một hệ thống mới có mức bảo mật cao hơn và cho phép kết nối trực tiếp với SWIFT.

SWIFT, vốn là xương sống của các giao dịch tài chính toàn cầu, từ chối bình luận về thông báo của TPBank. Hôm thứ năm (12/5), SWIFT cho biết một ngân hàng thương mại không rõ tên đã là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại tương tự như vụ ở Bangladesh.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ SWIFT nhận biết vụ tấn công tại TPBank khi nào và liệu tổ chức này có động thái gì nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự hoặc cảnh báo đến các khách hàng khác.

Trong tháng Hai, một vụ tấn công mạng quy mô nhất thế giới nhắm vào Ngân hàng trung ương Bangladesh. Bằng một tài khoản tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các tin tặc đã cố gắng chuyển gần 1 tỷ USD thông qua hệ thống SWIFT. Hầu hết các lệnh chuyển tiền đều bị chặn, tuy nhiên 81 triệu USD đã bị chuyển vào tài khoản ngân hàng ở Philippines. Số tiền này đã bị chuyển đến các sòng bạc và các đại lý casino và gần như bị mất dấu.

TPBank được thành lập từ ngày 5/5/2008. Ngân hàng được đầu tư bởi 5 cổ đông lớn là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, Công ty cổ phần FPT, Công ty thông tin di động VMS (MobiFone), Tổng công ty cổ phần tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (Vinare) và Tập đoàn tài chính SBI Ven Holding Pte.Ltd Singapore. Trong đó, DOJI  và các cổ đông liên quan nắm giữ 20% cổ phần. FPT là cổ đông sáng lập Ngân hàng. Theo Reuters, tập đoàn này đã thoái bớt vốn và hiện nắm khoảng 9% cổ phần.

An Phong

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới