Hủy
Kinh Doanh

Triển vọng cổ phiếu dầu khí khi giá dầu tăng mạnh

Như Mai Chủ Nhật | 30/09/2018 16:13

Giá dầu hồi phục là chỉ báo tích cực đối với triển vọng ngành dầu khí.
 

Giá dầu Brent đã tăng mạnh trong thời gian qua lên hơn 82 USD/thùng, mức cao kỷ lục kể từ tháng 11/2014. Mức cao kỷ lục được thiết lập sau khi Mỹ tuyên bố tái lập lệnh cấm vận đối với Iran vào tháng 8/2018. Trong đó, lệnh cấm vận nhằm vào xuất khẩu dầu của Iran chính thức có hiệu lực vào tháng 11. Giá dầu gần đây còn được hỗ trợ bởi việc OPEC và Nga đã từ chối gia tăng tăng sản lượng dầu thô trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp lệnh cấm vận lên Iran.

Sự hồi phục của giá dầu được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy ngành dầu khí, tái khởi động các dự án thăm dò và khai thác cũng như nhu cầu sử dụng giàn khoan và các dịch vụ thăm dò & khai thác trên thế giới. Trên thực tế, hệ số sử dụng giàn khoan có sự hồi phục đáng kể tại một số khu vực trên thế giới. Theo đó, giá cho thuê giàn khoan đang tạo đáy và đang đang có sự chuyển biến rõ ràng hơn đặc biệt là tại Đông Nam Á, vượt qua mức 50.000 USD/ngày.

Trien vong co phieu dau khi khi gia dau tang manh
 

Giá dầu hồi phục là chỉ báo tích cực đối với triển vọng ngành dầu khí. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp khí đa số công bố kết quả kinh doanh quý II khả quan. Trong khi đó, các công ty hoạt động trong lịch vực cung cấp dịch vụ thăm dò và khai thác (E&P) vẫn còn ảm đạm. Như đã đề cập trong các khuyến nghị trước đây, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này thường có độ trễ nhất định so với giá dầu (khoảng 6 tháng).

Trien vong co phieu dau khi khi gia dau tang manh
 


Chứng khoán Maybank KimEng nhận định mặc dù phần lớn các mã cổ phiếu dầu khí đặc biệt là các cổ phiếu có vốn hóa lớn đã có sự hồi phục đáng kể và tạo xu hướng tăng sau giai đoạn điều chỉnh vào tháng 4 và tháng 5, định giá một số mã cổ phiếu vẫn còn vẫn còn khá hấp dẫn như PVD, PVS, BSR với P/B hiện chỉ khoảng 0,6 lần, 1 lần và 1,7 lần so với bình quân ngành là 1,8 lần. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng rủi ro điều chỉnh sau giai đoạn tăng dài trước đây là khả dĩ trước khi các cổ phiếu tiếp tục xu hướng tăng.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo cho nhà đầu tư.

Nguồn MBKE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới