Hủy
Kinh Doanh

Tỷ lệ vay margin có thể tăng từ 40% lên 50%

Thứ Ba | 20/11/2012 13:23

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK cho biết, sắp tới UBCK sẽ xem xét giảm phí lưu ký, nới rộng margin và thắt chặt quy định về hoạt động của CTCK.
 

Trong phần trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi Họp báo giới thiệu Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã cho biết một số thông tin liên quan tới thị trường tài chính.

Giảm phí lưu ký 20% và xem xét nới rộng tỷ lệ Margin
Liên quan tới vấn đề thuế trong thị trường Chứng khoán, ông Vũ Bằng cho biết, Bộ Tài chính đã giao cho các bộ phận chức năng rà soát tổng thể về tất cả các loại thuế liên quan. Tuy nhiên, hiện tại có một số điểm cần cân nhắc, ví dụ về sửa tại luật hay nghị định, mức độ sửa đổi cũng phải xem xét tới thu Ngân sách Nhà nước.

Theo quy định hiện hành, thuế của nhà đầu tư khi đầu tư quỹ mở cao hơn mức thuế chung khi giao dịch trên TTCK. Theo ông Vũ Bằng, UBCK đã có nghiên cứu và báo cáo Bộ Tài chính. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ có trả lời về vấn đề này.

Về phí lưu ký, theo ông Vũ Bằng, phí lưu ký đang bao hàm rất nhiều nghiệp vụ khác, nếu tách ra theo từng nghiệp vụ thì mức phí không cao. Ông Bằng tiết lộ, UBCK đã trình Bộ Tài chính phương án giảm 20% phí lưu ký và sửa đổi thông tư về phí. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo UBCK và cơ quan thuế xem xét sửa đổi thông tư về phí.
Về giao dịch margin, tỷ lệ margin hiện là 40-60, UBCK đang xem xét tiến tới 50-50 để kích thích thị trường.

Có thể rút ngắn thời gian kiểm soát đặc biệt xuống 10 ngày

UBCK đã trình đề án tái cấu trúc TTCK lên Thủ tướng Chính Phủ. Ông Vũ Bằng nhấn mạnh, các công ty chứng khoán chủ động tự xử lý các vấn đề nội bộ, Nhà nước không hỗ trợ về chi phí.
Đối với vướng mắc về khung pháp lý, đầu tiên là về rút giấy phép hoạt động của CTCK. UBCK dự kiến sẽ rút ngắn thời gian trong diện kiểm soát đặc biệt, quy định thêm về dừng hoạt động CTCK, sắp tới sẽ có quy định về đình chỉ hoạt động để CTCK có thời gian ngừng hoạt động mà chỉ tập trung xử lý nợ.

Ông Bằng cho biết, UBCK dự kiến sửa Thông tư 26 theo hướng thắt chặt hơn. Thời gian kiểm soát đặc biệt rút ngắn hơn nữa, từ 6 tháng xuống 4 tháng; sau đó có thể xuống 1 tháng, thậm chí là 10 ngày. Nếu bị xếp vào diện kiểm soát đặc biệt, CTCK gần như ngừng hoạt động.

Theo đánh giá của UBCK, hệ thống kế toán chưa phản ánh hết rủi ro và các CTCK báo cáo không đầy đủ. UBCK đã thiết lập hội đồng thẩm định lại và đang làm việc với các công ty kiểm toán để sàng lọc đưa vào diện kiểm soát. Hiện tại, 3 CTCK đã bị đình chỉ, 7 công ty vào diện kiểm soát; một số công ty khác đang làm việc và sắp tới đưa vào diện kiểm soát.

Về định hướng phát triển năm 2013, UBCK tập trung lành mạnh thị trường. Sắp tới, UBCK sẽ ban hành quy định về quỹ hưu trí và quỹ mở - ETFs. Tuy nhiên, ông Vũ Bằng cũng thừa nhận, các giải pháp kỹ thuật không giải quyết mọi vấn đề của thị trường, và sự phát triển của TTCK vẫn phải phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới