Hủy
Kinh Doanh

Ủy ban Giám sát Tài chính: Dự trữ ngoại hối Việt Nam khoảng 14 - 16 tuần nhập khẩu

Thứ Sáu | 01/03/2013 16:30

Cũng theo cơ quan này, trước tết NHNN đã mua vào rất mạnh USD từ hầu hết hệ thống các tổ chức tín dụng với giá 20.850 đồng/USD.
 

Thị trường những ngày sau Tết Nguyên Đán, giá giao dịch USD tại các ngân hàng bất ngờ tăng lên mức 21.036 đồng (tăng khoảng 0,8% so với tháng 1/2013) phần nào do áp lực tăng giá của thị trường tự do đã có lúc chạm 21.120 đồng (cao hơn giá USD trong ngân hàng khoảng 0,5%).

Đánh giá về những biến động này, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, sự tăng giá nhất thời này là do ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, nhu cầu thực về ngoại tệ trong thời điểm hiện nay là không lớn và tỷ giá hối đoán sẽ sớm ổn định trở lại vì thị trường ngoại hối hiện vẫn đang ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực.

Cụ thể, dự trữ ngoại hối ở mức cao, xuất siêu tiếp tục đạt khá (2 tháng đầu năm 2013 xuất siêu ước đạt 1,68 tỷ USD), thị trường tự do được kiểm soát chặt chẽ và chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ.

Cơ quan này dẫn số liệu của NHNN cho biết, trước tết NHNN đã mua vào rất mạnh USD từ hầu hết hệ thống các tổ chức tín dụng với giá 20.850 đồng, nâng quỹ dự trữ ngoại hối lên khoảng 14 - 16 tuần nhập khẩu.

Về khuyến nghị, cơ quan này cho rằng năm 2013 chính sách điều hành tỷ giá phải ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời hướng tới hài hòa với mục tiêu trung hạn là hỗ trợ xuất khẩu và cân bằng đối ngoại.

Theo Uỷ ban này, Việt Nam chưa cần thiết và chưa nên đặt vấn đề điều chỉnh tỷ giá khi mà xuất khẩu vẫn tăng khá và việc kiểm soát lạm phát hiện vẫn còn không ít thách thức.

Tuy nhiên, khi mục tiêu kiềm chế lạm phát trở nên hiện thực hơn thì cần thiết phải xem xét điều chỉnh tỷ giá để giảm bớt sức ép điều chỉnh tỷ giá trong trung hạn.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới