Hủy
Kinh Doanh

Ủy ban Tài chính ngân sách đồng ý giảm 50% thuế GTGT với một số hoạt động bất động sản

Thứ Tư | 17/04/2013 09:55

Thường trực Ủy ban này đồng ý giảm 50% thuế GTGT đầu ra với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ 1/7/2013 - 30/6/2014.
 

Tại phiên họp chiều qua (16/4) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội tán thành với tờ trình của Chính phủ về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Cụ thể, Chính phủ đề nghị giảm 50% thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014.

Chính phủ cũng đề nghị giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014.

Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng: việc triển khai thực hiện gói giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở, kích cầu tiêu dùng, giảm tải lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, những đối tượng có thu nhập chỉ mua được căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đều là những đối tượng chưa phải đã có thu nhập cao. Do vậy, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị nghiên cứu, quy định theo hướng: Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra (thay vì 30% như đề xuất của Chính phủ) đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”, không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thông thường như nội dung tờ trình của Chính phủ.

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì bày tỏ lo ngại việc giảm thuế GTGT đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc. Do vậy, cần xem xét một cách cẩn trọng, toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới