Hủy
Kinh Doanh

Vẫn chưa giải ngân gói tín dụng 9.000 tỷ đồng hỗ trợ người nuôi cá tra

Thứ Tư | 12/09/2012 07:50

Từ khi được Chính phủ chấp thuận phương án đến nay đã 2 tháng nhưng người nuôi và sản xuất cá tra vẫn chưa hề nhận được vốn.
 

Sài Gòn Giải Phóng ngày 12/9 dẫn lời ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện vẫn chưa có đồng nào trong gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người nuôi các tra vượt qua khó khăn được giải ngân.
Cá tra là một trong những mặt hàng chủ lực của nhóm hàng thủy sản xuất khẩu. Đây cũng là ngành sản xuất đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Bình quân 1 ha ao nuôi với sản lượng khoảng 500 tấn, chi phí cả vụ thường lên tới hơn 10 tỷ đồng. Đa số các hộ nuôi cá đều phải vay vốn ngân hàng.Với chi phí đầu vào tăng quá mức như hiện nay, trong khi giá đầu ra xuất khẩu thấp, gánh nặng thua lỗ càng nhiều đang là nỗi lo lắng của người nuôi cá. Sau vụ vỡ nợ của Bianfishco, người nuôi cá không cho doanh nghiệp nợ tiền mua cá, vì vậy, đa phần doanh nghiệp hiện phải vay với mức lãi suất 20%/năm để mua cá tra nguyên liệu chế biến xuất khẩu.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7/2012, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định đang giao Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn khảo sát để xây dựng phương án giải ngân.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, gói hỗ trợ này quá nhỏ so với tổng số lượng doanh nghiệp và các hộ nuôi trồng thủy sản hiện có ở khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, từ khi được Chính phủ chấp thuận phương án đến nay đã 2 tháng nhưng người nuôi và sản xuất cá tra vẫn chưa hề nhận được vốn.

Hiện việc tiêu thụ cá tra nguyên liệu còn khó khăn trong khi giá thức ăn liên tục tăng cao. Gói hỗ trợ của Chính phủ không kịp thời đến tay người nuôi cá, khả năng trong những vụ tới, diện tích treo ao sẽ nhiều hơn.

Nguồn SGGP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới