Hủy
Kinh Doanh

Vàng trang sức vẫn chiếm 75% nhu cầu vàng Ấn Độ

Thứ Tư | 19/12/2012 22:00

Bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ nhằm giảm nhập khẩu vàng, niềm đam mê vàng của người dân Ấn Độ vẫn khó bị lung lay.
 

Theo Asocham một cơ quan trong ngành công nghiệp vàng Ấn Độ cho biết, nhu cầu vàng Ấn Độ chiếm gần 1/3 tổng nhu cầu vàng thế giới. Trong đó, vàng trang sức chiếm tới 75% tổng nhu cầu vàng nước này. Nhu cầu vàng đầu tư chiếm khoảng 23% và nhu cầu vàng sử dụng trong công nghiệp và trang trí chiếm khoảng 2%.

Bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ nhằm giảm nhập khẩu vàng, niềm đam mê vàng của người dân Ấn Độ vẫn khó bị lung lay.

Nhu cầu mua vàng ngày càng tăng tại Ấn Độ phản ánh rằng các hộ gia đình có nhiều khoản tiền tiết kiệm nhàn rỗi sẽ tìm cách mang số tiền này đi đầu tư và vàng là một lựa chọn phổ biến.

Ấn Độ là một trong số những nước có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất thế giới, khoảng 30% tổng thu nhập, trong đó 10% sẽ được đầu tư vào vàng.

Một nguyên nhân nữa giải thích cho nhu cầu vàng của Ấn Độ là do tính thanh khoản của vàng, hay nói cách khác, bất kỳ lúc nào một cá nhân sở hữu vàng cũng có thể bán vàng để lấy tiền mặt. Trong khi đó, các sản phẩm tài chính khác đều mất nhiều thời gian hơn để có thể chuyển đổi sang tiền mặt.

Ấn Độ mở cửa thị trường vàng nước này từ đầu những năm 90, khi nền kinh tế Ấn Độ đối mặt với một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán, buộc nước này phải thay đổi chính sách đối với vàng. Việc tự do hóa và phát triển thị trường vàng đã giúp nhận ra nhu cầu vàng mạnh mẽ của người dân Ấn Độ và giúp gắn kết thị trường vàng với các thị trường tài chính khác.

Ngày nay, nhu cầu vàng của người dân Ấn Độ nhiều hơn 37,6% so với người Trung Quốc và Ấn Độ cũng là nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới.

Nguồn Bullion Street/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới