Hủy
Kinh Doanh

VCBS: Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, đã xuất hiện dấu hiệu phục hồi

Thứ Năm | 31/10/2013 16:38

Nền kinh tế duy trì được sự ổn định và ghi nhận sự phục hồi khá rõ rệt, lãi suất thấp có thiên hướng được duy trì để hỗ trợ tăng trưởng.
 

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô quý 3 của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCPViệt Nam (VCBS), GDP quý 3 tăng 5,54%, tăng so với mức 4,76% của quý 1 và 5,0% của quý 2, cho thấymột dấu hiệu cải thiện rõ rệt. Và trong 9 tháng đầu năm, GDP tăng 5,14%, tăng nhẹ so với cùng kỳ 9tháng năm 2012 (đạt 5,1%). Đồng thời đưa ra dự báo GDPcả năm 2013 tăng khoảng 5,3% do yếu tố tăng trưởng theo thời vụ của GDP quý 4.

Mặt bằng lãi suất có xu hướng tiếp tục được duy trìthấp nhằm hỗ trợ tăng trưởng, cùng với dự báo nhiều khả năng chi tiêu công được đẩymạnh trong quý 4, và qua đó kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng hoàn thành mục tiêu kế hoạch.

Dự báo sức cầu về cuối năm tăng vì vậy CPI trong quý4 sẽ tăng dần theo từng tháng tuy không đột biến như giai đoạn nửa cuối năm 2013, đồng thời kỳ vọngCPI cả năm tăng dưới 7%.

Tỷ giá đã hạ nhiệt sau những dấu hiệu căng thẳng đầuquý 3 khi NHNN đã có những biện pháp kịp thời và quyết liệt. Đồng thời dự báo thị trường ngoại hốisẽ ổn định trong thời gian tới và thời điểm điều chỉnh nhiều khả năng sẽ rơi vào đầu năm 2014.

Đồng thời lãi suất huy động và cho vay ổn định.Chính sách tiền tệ theo các động thái gần đây của Chính Phủ đang có xu hướng nới lỏng và lãi suấtđược kỳ vọng giảm nhẹ từ giờ tới cuối năm, tuy nhiên dư địa giảm sẽ không nhiều.

Trước đó, vào ngày 27/9 vừa qua, Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde khitrả lời phỏng vấn cũng đã đánh giá cao quyết tâm và các chính sách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô củaViệt Nam. Bà Lagarde cho biết những chính sách Chính phủ Việt Nam hiện đang thực hiện hoàn toàn phùhợp với đường hướng mà IMF tư vấn và bày tỏ với chiến lược cải tổ tổng thế đang được thực thi, ViệtNam sẽ đạt được sự ổn định, và hy vọng tăng trưởng cao hơn mức 5% hiện nay.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới