Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định sử dụng năng lượng hạt nhân

Thứ Tư | 07/05/2014 08:34

Ngày 6.5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân - Đại sứ Mỹ David Shear đã ký Hiệp định hợp tác sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân.
 

Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt - Ảnh: Lâm Viên

Hiệp định nhằm điều chỉnh các giao dịch thương mại trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và tạokhung pháp lý để tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác Mỹ trong các hoạt động nghiêncứu, đào tạo, phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử, đặc biệt trong phát triển điện hạt nhânở Việt Nam.

Đây là cơ sở để Việt Nam có thể tiếp nhận công nghệ hạt nhân tiên tiến, hiện đại trực tiếp hoặccó nguồn gốc từ Mỹ cho các dự án điện hạt nhân của Việt Nam. Đặc biệt, việc ký hiệp định đánh dấubước tiến quan trọng về sự tin cậy trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ về sử dụng năng lượnghạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời mở ra những triển vọng to lớn cho cả hai bên trong việcthúc đẩy những dự án hợp tác cụ thể về ứng dụng bức xạ cũng như phát triển điện hạt nhân phục vụphát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Phạm vi hợp tác của hiệp định bao gồm: phát triển việc sử dụng năng lượng hạt nhân; nghiên cứu,phát triển và ứng dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân dân sự, quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng;đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng đồng vị phóng xạ trongcông nghiệp, nông nghiệp, y tế và môi trường; bảo vệ bức xạ, quản lý chất thải phóng xạ, nhiên liệuđã qua sử dụng; an toàn, an ninh, thanh sát và không phổ biến hạt nhân. Hiệp định cũng quy định chỉchuyển giao nhiên liệu urani có độ giàu thấp và các vật liệu, thiết bị được chuyển giao để thựchiện các ứng dụng theo khuôn khổ của hiệp định.

Hiệp định có hiệu lực 30 năm, sẽ tiếp tục có hiệu lực với mỗi giai đoạn là 5 năm và có thể đượcsửa đổi khi có thỏa thuận giữa hai bên thông qua đường ngoại giao.

T.Hằng

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới