Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam hấp dẫn giới đầu tư Ba Lan

Thứ Bảy | 13/08/2022 15:52

Tính đến tháng 2/2022 Ba Lan xếp thứ 44 trên 78 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 4 dự án.

Chính phủ Ba Lan và các tổ chức, doanh nghiệp đang rất quan tâm trong việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
 

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã tổ chức chương trình Giao lưu thương mại trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống.

Ông Piotr Harasimowcz, Giám đốc đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP.HCM, cho biết Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của Châu Á mà còn là quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại.

Ngoài ra, Việt Nam còn là một quốc gia có tình hình kinh tế chính trị ổn định, hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam mở cửa thị trường, thu hút đầu tư, tạo đà phát triển lâu dài và bền vững và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Ba Lan hào hứng với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Đại Việt.
Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Ba Lan hào hứng với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Đại Việt.

Ông Piotr Harasimowcz đánh giá, Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA) đã xóa bỏ hơn 99% thuế đối với hàng hóa thương mại của hai bên ngay khi EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020. Do đó, Việt Nam cũng là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan.

Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu Euro. Từ tháng 8/2020 cho đến tháng 5/2021, xuất khẩu hàng hóa từ Ba Lan sang Việt Nam tăng 21,5%, còn xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ba Lan tăng 26%.

Ông Piotr Ziemann, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến của Cộng hòa Ba Lan, chia sẻ ông không ngờ có một ngày Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Ba Lan trong việc sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm.

Trong 3 năm gần đây, Việt Nam là một trong những nước sản xuất nông phẩm lớn mạnh, tăng trưởng hàng đầu thế giới. Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới và Ba Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về công nghệ chế biến, đóng gói thực phẩm, phát triển thực phẩm sạch, an toàn.

Hiện nay, Ba Lan đang là quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn nhất trong Liên minh Châu Âu (EU), 50% lượng thịt gà sản xuất trong nước dành cho việc xuất khẩu, thịt heo xuất khẩu 35% và thịt bò xuất khẩu 80%.

“Tại Ba Lan, các nhà hàng Việt Nam cũng sử dụng nguyên liệu của Ba Lan để chế biến thực phẩm. Chúng tôi cũng hi vọng một ngày nào đó, các nhà hàng Ba Lan cũng sử dụng thực phẩm của Việt Nam để chế biến, đây là sự giao thoa văn hóa, kinh tế rất tuyệt vời”, ông Piotr Ziemann nói.

Ba Lan là quốc gia trồng táo lớn nhất thế giới, táo chiếm đến 80% tổng sản lượng trái cây của nước này. Ảnh: N.Nga.
Ba Lan là quốc gia trồng táo lớn nhất thế giới, táo chiếm đến 80% tổng sản lượng trái cây của nước này. Ảnh: N.Nga.

Ông Maciej Duszynski, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan, cho biết Ba Lan là quốc gia sản xuất thực phẩm rất quan trọng của Châu Âu. Thịt heo, gà, bò, cá, phô mai, táo, việt quất là những nông sản chủ lực mà Ba Lan muốn hướng vào thị trường Việt Nam.

Chính phủ Ba Lan rất quan tâm đến việc mở rộng các chủng loại hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam. Các cơ quan quản lý đang tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ba Lan gia tăng xuất khẩu, kết nối với các doanh nghiệp Việt. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng cung cấp đầy đủ các thông tin về quy định quản lý hoạt động kinh doanh tại Ba Lan cho các nhà đầu tư nắm rõ.

Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI TP.HCM nhận định, trong suốt 7 thập kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ban Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư.

Về quan hệ thương mại, Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt hơn 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Riêng trong Quý I/2022, kim ngạch thương mại hai chiều việt Nam - Ba Lan đạt gần 900 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 800 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ Ba Lan đạt hơn 100 triệu USD.

“Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Do đó, cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn”, ông Nam cho hay.

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan chủ yếu là hàng may mặc, thủy hải sản, ngũ cốc, trái cây, cà phê, giày dép các loại. Trong khi đó, ngoài nông sản thì Ba Lan cũng có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc và mỹ phẩm bên. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Ba Lan xếp thứ 36 trên 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 27 dự án, tổn vốn đăng ký trên 400 triệu USD. Các dự án FDI của Ba Lan vào Việt Nam chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông. Đầu tư của Ba Lan tập trung ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh.

Ở chiều ngược lại, tính đến tháng 2/2022 Ba Lan xếp thứ 44 trên 78 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 4 dự án, tổng vốn đăng ký gần 4 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là dự án đầu tư trị giá 3 triệu USD của Vinamilk tại Ba Lan với chức năng buôn bán nguyên liệu nông nghiệp, bán buôn, lẻ sữa và các chế phẩm từ sữa.

“Hiện nay, lợi ích của Hiệp định EVFTA đối với quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng thể hiện rõ nét. Do vậy, Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ tác động tích cực, nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Ba Lan lên tầm cao mới”, ông Nam chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới