Hủy
Kinh Doanh

Vinacomin đang phải gánh 40 đến 50 nghìn lao động dôi dư

Thứ Bảy | 05/10/2013 08:58

Với mức lương bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng, mỗi năm Vinacomin lãng phí trên 3.400 tỷ đồng cho những lao động không thật sự hiệu quả.
 

Ngành than là một trong những ngành mũi nhọn của nước ta, nằm trong bộ ba năng lượng vừa ký cam kết hợp tác với nhau, bao gồm: Ngành than, điện và dầu khí. Vị thế độc quyền của Vinacomin trong trong hoạt động kinh doanh, những tưởng sẽ mang đến cho Tập đoàn những lợi thế ít ai bì kịp. Nhưng không, tập đoàn vẫn luôn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc khó tháo gỡ.

Trả lời của ông Trần Xuân Hòa, chủ tịch HĐQT Vinacomin gần đây cho biết, nếu có nguồn lực hỗ trợ và bố trí lại lao động dôi dư thì lao động trong ngành than không cần tới 110 nghìn người như hiện nay, mà chỉ cần 60 đến 70 nghìn người. Như vậy là tập đoàn đang phải gánh từ 40 đến 50 nghìn lao động dôi dư, có thể cắt giảm. Tính sơ bộ, với mức lương bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng, mỗi năm Vinacomin đang lãng phí trên 3.400 tỷ đồng cho những lao động không thật sự hiệu quả.

Việc tái cấu trúc tập đoàn, nếu phải "gánh" thêm nghĩa vụ đối với hàng chục nghìn người không thể không quá tải. Một doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường sẽ chẳng bao giờ phải "lăn tăn" đến những băn khoăn như chủ tịch Vinacomin đã thổ lộ.

Một trong những yêu cầu của Chính phủ đối với các Tập đoàn, tổng công ty Nhà nước nói chung, Vinacomin nói riêng, là thoái vốn ngoài ngành. Tư duy chính sách đa mục tiêu thể hiện ở chỗ, mặc dù buộc các doanh nghiệp phải thoái vốn đến hết năm 2015, các doanh nghiệp còn phải bảo toàn vốn.

Hiện nay Vinacomin đang có khoản đầu tư tới 1.000 tỷ đồng tại Công ty TNHH MTV Tài chính than - khoáng sản Việt Nam. Một số ngân hàng đang muốn mua lại công ty này và hiện Vinacomin đang báo cáo Chính phủ.

Đáng lo ngại hơn cả là khoản 400 tỷ đồng đầu tư tại các ngân hàng và công ty khác, hiện thị giá đang thấp hơn mệnh giá. Vừa thoái vốn, lại vừa bảo toàn vốn có lẽ là nhiệm vụ bất khả thi của Vinacomin trong điều kiện hiện nay.

Những gì có thể làm, Vinacomin đã làm: Vận động tăng năng suất lao động trên quy mô toàn ngành. Phát hành trái 5.000 tỷ đồng trái phiếu, xin giảm thuế suất thuế xuất khẩu....Những vướng mắc tồn tại có vẻ như không chỉ phụ thuộc vào Vinacomin nữa, mà phụ thuộc vào những quy định, chính sách của các nhà hoạch định.

Tại diễn đàn kinh tế mùa thu 2013, có chuyên gia kinh tế cho rằng, việc ban hành chính sách cần phải từ bỏ tư duy đa mục tiêu. Việc tái cấu trúc, thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các Doanh nghiệp Nhà nước phải chấp nhận trả giá.

Cũng đúng thôi, "vay" đã quá nhiều rồi, và giờ đã đến lúc phải "trả"!

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới