Hủy

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang gây sức ép về việc cắt giảm carbon

Minh Duy Thứ Ba | 13/10/2020 15:56

75% điện năng toàn cầu phải đến từ các nguồn carbon thấp, tăng từ 40% vào năm 2019. Nguồn ảnh: The New York Times

Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố lộ trình để khử cacbon trong nền kinh tế toàn cầu.
 

Theo Bloomberg, cơ quan phân tích năng lượng có thẩm quyền nhất thế giới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho biết: Nhiệt độ toàn cầu cao hơn giới hạn gay gắt nhất của Thỏa thuận Paris là 1,5°C. 

Cơ quan này, từ lâu nổi tiếng với chuyên môn về nhiên liệu hóa thạch, đưa ra con đường cho các quốc gia tiến tới sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn theo một tiến trình tích cực. 

Nguồn ảnh: IEA
Nguồn ảnh: IEA

Việc đưa nhiên liệu hóa thạch ra khỏi hệ thống năng lượng về cơ bản sẽ tốn kém hơn 25% so với 54.000 tỉ USD mà thế giới dự kiến ​​sẽ đầu tư vào năm 2040.

Trong Triển vọng Năng lượng Thế giới năm 2020, IEA phá vỡ cách tiếp cận với các dự báo năng lượng từ lâu đã bị chỉ trích vì đánh giá thấp sự gia tăng của năng lượng tái tạo và đẩy nhanh tình trạng khẩn cấp về khí hậu. 

Giám đốc điều hành Fatih Birol của IEA cho biết: “Chúng tôi rất quyết tâm - cá nhân tôi cũng rất quyết tâm - biến IEA trở thành cơ quan thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu”.

IEA xem xét 4 kịch bản tương lai năng lượng thế giới khác nhau trong báo cáo của mình. Các kịch bản đó bao gồm sự tiếp tục của các xu hướng hiện tại, một đại dịch kéo dài hơn dự kiến, một kịch bản phát triển bền vững và một trường hợp thậm chí còn gay gắt hơn sẽ đáp ứng thời hạn vào giữa thế kỷ loại bỏ khí thải. 

Trường hợp net-zero, mà các nhà hoạt động và các nhà đầu tư quan tâm đến khí hậu yêu cầu trong nhiều năm, sẽ đòi hỏi phải đưa ra quyết định ngắn hạn một cách quyết liệt - và ngày càng cá nhân hơn. 

Đến năm 2030, 75% điện năng toàn cầu phải đến từ các nguồn carbon thấp, tăng từ 40% vào năm 2019. Chỉ 2,5% số ô tô mới bán ra vào năm ngoái là điện. Con số này sẽ phải tăng lên hơn 50% vào năm 2030.

Các quốc gia đang phát triển sẽ cần phải thực hiện việc trang bị năng lượng cho 1/3 kho công trình hiện có của mình trong vòng chưa đầy 10 năm, một phần nhỏ tăng lên một nửa đối với các quốc gia giàu hơn.

Lộ trình cắt giảm phát thải. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Lộ trình cắt giảm phát thải. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Để đạt mức phát thải ròng bằng 0 đúng thời hạn đòi hỏi phải có những thay đổi hành vi chưa từng có của 7 tỉ người đang thụ hưởng ít nhất một phần khả năng tiếp cận năng lượng hiện đại. 

Điều này có nghĩa là các chuyến tàu hoặc phương tiện có CO2 thấp hơn phải thay thế các chuyến bay ngắn. Tất cả mọi người sẽ phải tăng điều hòa không khí của họ it nhất ấm hơn 3°C trong nóng mùa hè. 

Chuyến xe địa phương 3 km (khoảng 1,9 dặm) hoặc ngắn hơn sẽ nhường đường cho đi bộ hoặc đi xe đạp. Nguồn ảnh: Momentum Mag.
Chuyến xe địa phương 3 km (khoảng 1,9 dặm) hoặc ngắn hơn sẽ nhường đường cho đi bộ hoặc đi xe đạp. Nguồn ảnh: Momentum Mag.
 

Cuộc chạy nước rút toàn cầu để cắt giảm lượng khí thải, điều mà các nhà khoa học đã kêu gọi các quốc gia theo đuổi trong nhiều thập kỷ, còn phức tạp hơn nữa bởi đại dịch COVID-19. 

IEA ước tính lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến năng lượng của thế giới sẽ giảm 7% trong năm nay, bởi nhu cầu giảm do đại dịch gây ra. Sự sụt giảm sẽ không được duy trì khi các nền kinh tế bước qua cuộc khủng hoảng. 

Phát thải sẽ quay trở lại xu hướng của năm 2010 nếu không có “bước thay đổi trong đầu tư năng lượng sạch”. Qua đó, IEA kêu gọi các chính phủ và khu vực tư nhân chi  khoảng 1.000 tỉ USD mỗi năm trong vòng 3 năm tới.

Theo Giám đốc điều hành Fatih Birol của IEA, “Có rất nhiều việc phải làm trong lĩnh vực năng lượng. Nhưng chỉ các hành động của ngành năng lượng sẽ không đủ”. Năng lượng chiếm 2/3 tổng lượng khí nhà kính nên nỗ lực giảm phát thải, giảm nhẹ biến đổi khí hậu phải kể đến lĩnh vực năng lượng.

Ngành năng lượng là trọng tâm trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu đã trở thành khía cạnh không thể thiếu trong quy hoạch, phân tích và hoạch định chính sách năng lượng. 

Có thể bạn quan tâm:

► Không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu, nhưng chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới